เปิดไทม์ไลน์แผนลงทุนโครงการรถไฟฟ้า ปี 64-66 ของรฟม. มีทั้งหมด 7 เส้นทางทั้งพื้นที่ กรุงเทพฯปริมณฑลและภูมิภาค โดยนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
เปิดไทม์ไลน์แผนลงทุนโครงการรถไฟฟ้า ปี 64-66 ของรฟม. มีทั้งหมด 7 เส้นทางทั้งพื้นที่ กรุงเทพฯปริมณฑลและภูมิภาค โดยนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
1.โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเดือนตุลาคม 2564 เริ่มก่อสร้างเดือนเมษายน 2566 และจะเปิดบริการในปี 2569 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับรูปแบบโครงการจากเดิมดำเนินการเป็นรถรางไฟฟ้า (Tram) ระยะทาง 42 กม. วงเงินประมาณ 35,201 ล้านบาท มาเป็นทางเลือกอื่น เช่น รถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) โดยใช้รถเมล์ไฟฟ้า (EV) และใช้แนวเส้นทางเดิม ด้วยผลศึกษาพบว่าจะมีผู้ใช้บริการเพียงประมาณ 3.9 หมื่นคนต่อวัน ขณะที่การทำระบบรางจะใช้เงินลงทุนสูงมาก ขณะที่ BRT จะช่วยประหยัดค่าก่อสร้างลงเหลือประมาณ 30,000 ล้านบาท และก่อสร้างายกว่า ด้วยการใช้พื้นที่เกาะกลางถนน ปรับปรุงผิวทาง-แบ่งกั้นช่องจราจรให้ชัดเจน
2.โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี เป็นระบบรถรางไฟฟ้า (Tram) วงเงิน 27,000 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติได้ในเดือนเมษายน 2566 คัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนช่วงเดือนตุลาคม 2566-ตุลาคม 2567 เริ่มการก่อสร้างพฤศจิกายน 2567 เปิดให้บริการเดือนกุมภาพันธ์ 2571
ทั้งนี้ รฟม.จะเสนอการลงทุนในรูปแบบ PPP ประเภท Net Cost โดยเอกชนรับงาน 100% ทั้งก่อสร้าง ระบบ ขบวนรถ พร้อมรับสัมปทานเดินรถ 30 ปี เอกชนจัดเก็บค่าโดยสารและแบ่งรายได้ให้รัฐ ซึ่งรัฐอุดหนุนไม่เกินค่างานโยธาที่ 22,000 ล้านบาทรวมดอกเบี้ย ดังนั้นรัฐจะเป็นผู้ลงทุนในสัดส่วน 80% ส่วนเอกชนก็จะลงทุนจริงแค่ 5,000 ล้านบาท หรือ 20% โดยในช่วงแรกจะใช้รถ Tram 10 ขบวน และจะทยอยเพิ่มขึ้นจนสูงสุดที่ 21 ขบวน
3.โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) ระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) ระยะทาง 11.17 กม. 21 สถานี วงเงิน 7,115.48 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติได้ในเดือนพฤษภาคม 2566 ดำเนินการคัดเลือกเอกชน PPP ช่วงเดือนตุลาคม 2566-ตุลาคม 2567 เริ่มก่อสร้างพฤศจิกายน 2567 เปิดบริการกุมภาพันธ์ 2571
4.โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดพิษณุโลก (สายสีแดง) ช่วงมหาวิทยาลัยพิษณุโลก-เซ็นทรัล พลาซา เป็นแบบรถรางล้อยาง ระยะทาง 12.6 กม. 15 สถานี วงเงินประมาณ 3,440 ล้านบาท ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ศึกษาว่าควรลงทุนแบบ PPP ประเภท Net Cost โดยรัฐลงทุนงานเวนคืน ค่าก่อสร้าง และระบบรถไฟฟ้า ส่วนเอกชนลงทุนจัดซื้อรถและพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดย รฟม.ประเมินว่าจะสามารถเสนอให้ครม.พิจารณาอนุมัติโครงการได้ในเดือนตุลาคม 2566 ดำเนินการคัดเลือกเอกชน PPP ช่วงมีนาคม 2567-มีนาคม 2568 เริ่มการก่อสร้างเมษายน 2568 เปิดบริการกรกฎาคม 2571
ส่วนโครงการรถไฟฟ้าในกทม.และปริมณฑลที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 3 เส้นทาง ล่าสุดสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2563 มีความคืบหน้าดังนี้
ที่มา : นสพ.ข่าวหุ้น
ขั้นตอนที่ 1 จาก 2
-