อสังหาฯ รายใหญ่แบกสินค้ารอขาย (Inventory) คนละเท่าไหร่?

อสังหาฯ รายใหญ่แบกสินค้ารอขาย (Inventory) คนละเท่าไหร่?

ในบรรดาสินทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ รายการที่เป็นก้อนใหญ่ที่สุดก็คือสินค้ารอขายหรือที่เรียกว่า "Inventory" ในช่วงที่เศรษฐกิจดี การมีสินค้าพร้อมขายเยอะๆ ดีกว่าไม่มีของขาย เปรียบไปก็เหมือนกับร้านค้าที่มีของอยู่บนชั้นเยอะ ไม่ชอบชิ้นนี้ก็อาจจะชอบชิ้นโน้นก็ได้ โอกาสในการขายจึงมากกว่า

แต่ในยามที่เศรษฐกิจไม่ดี ของรอขายที่วางอยู่บนชั้นอาจกลายเป็นภาระขึ้นมาก็ได้ เพราะเบื้องหลังของสินค้าเหล่านั้นคือค่าที่ดิน ค่าก่อสร้าง ค่าดอกเบี้ย ซึ่งก็คือต้นทุนที่ต้องแบกไว้นั่นเอง ใครแบก Inventory ไว้เท่าไหร่ดูจากตารางนี้ค่ะ

สินค้ารอขาย (Inventory) ของ 15 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ณ ไตรมาส 1 ปี 2563

อสังหาฯ รายใหญ่แบกสินค้ารอขาย (Inventory) คนละเท่าไหร่?
ที่มา : www.set.or.th
 * หมายเหตุ : ข้อมูล ณ ปี 2562

ทั้งนี้หากสังเกตจะพบว่าในช่วง 2-3 ปีมานี้ Inventory ในตลาดอสังหาฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุหนึ่งเกิดจากการขยายการลงทุนพัฒนาโครงการของบริษัทขนาดใหญ่ โดยเฉพาะการลงทุนพัฒนาคอนโดมิเนียม ส่งผลให้สินค้าคงเหลือของบริษัทเหล่านี้เพิ่มสูงขึ้นตามมา

และเมื่อต้นปี 2563 นี้เองเราได้เห็นหลายบริษัทประกาศแผนบริหารจัดการกับสินค้ารอขายหรือสินค้าคงเหลือ (Inventory) เป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องรีบดำเนินการ ในขณะที่บางบริษัทประกาศไม่เปิดโครงการใหม่ประเภทคอนโดมิเนียม เพราะอาจกลายเป็น Inventory ก้อนใหญ่ แต่โชคไม่ดีดันมาเจอโรคระบาด COVID-19 เสียก่อน  

มูลค่าสินค้ารอขาย 15 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์

อสังหาฯ รายใหญ่แบกสินค้ารอขาย (Inventory) คนละเท่าไหร่?
หน่วย : ล้านบาท
ที่มา :  www.set.or.th

ตอนนี้จึงต้องบอกว่าค่อนข้างหวาดเสียวอยู่ไม่น้อยสำหรับคนที่มีสินค้าคงเหลือเยอะ เพราะเมื่อเศรษฐกิจชะลอตัวระยะเวลาในการขายสินค้าหรือรอบหมุนของสินค้าคงเหลือต้องใช้เวลานานกว่าปกติ หากหมุนช้าหรือหมุนไม่ทันกับรอบหนี้ที่ต้องชำระ ปัญหาสภาพคล่องก็จะมาเยือน

อย่างไรก็ตามระยะเวลาในการขายสินค้าก็ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าด้วย เช่น บ้านแนวราบราคากลางๆ รอบขายอาจจะเร็วกว่า เพราะเป็นสินค้าจำเป็น ตลาดมีความต้องการแน่นอน ในขณะที่สินค้าไฮเอนด์หรือคอนโดมิเนียมที่เป็นสินค้าทางเลือกอาจใช้เวลานานกว่า 

แม้จะเบาใจได้ว่าสินค้าที่อยู่อาศัย บ้าน-คอนโดยังไงคนก็มีคนซื้อ แต่สถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้แม้คนที่มีกำลังซื้อก็ยังถ่วงเวลาเพื่อหาของดีและราคาที่ถูก (กว่านี้อีก) ดังนั้นอสังหาฯ จะรอดหรือไม่รอด หรือจะรอดกันแบบไหนคงต้องดูกันอีกยาวๆ

ตอนนี้ Inventory หรือสินค้าคงเหลือกำลังเป็นภาระกับบริษัทอสังหาฯ แต่กลับเป็นโอกาสที่ดีของผู้ซื้อ เพราะแรงกดดัน Inventory จะทำให้บริษัทอสังหาฯ ต้องเร่งระบายสต็อกด้วยการตั้งราคาขายต่ำกว่าภาวะปกติ

____________________________________

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/vdo  , www.youtube.com/tvhomebuyer

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง