โอกาสในวิกฤต เมื่อโควิดทำให้คนอยากซื้อบ้าน

โอกาสในวิกฤต เมื่อโควิดทำให้คนอยากซื้อบ้าน

รู้หรือไม่ว่าเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ home.co.th มียอดเข้าชมสูงที่สุดในรอบปี โดยหมวดหมู่เนื้อหาที่มีคนสนใจมากที่สุดคือบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม ตรงกับรายงานจากดีเวลลอปเปอร์หลายๆ บริษัทที่เปิดเผยว่าช่วงนี้บ้านขายดี มียอดจองเป็นที่น่าพอใจ สวนทางกับวิกฤตเศรษฐกิจติดไวรัส

ทำไมของแพงอย่าง ‘บ้าน’ กลับขายดี ทั้งๆ ที่ใครต่อใครต่างก็รัดเข็มขัดประหยัดเงินเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนของ COVID-19 เพื่อคลายข้อสงสัยของเพื่อนๆ วันนี้ home.co.th จะมาวิเคราะห์เหตุผลที่คนอยากซื้อบ้านในยุคโคโรน่าไวรัส โดยแบ่งได้เป็น 4 ข้อดังต่อไปนี้

โอกาสในวิกฤต เมื่อโควิดทำให้คนอยากซื้อบ้าน

1.อยู่บ้าน หยุดเชื้อ จนเบื่อห้องแคบ

โอกาสในวิกฤต เมื่อโควิดทำให้คนอยากซื้อบ้าน
บางกอก บูเลอวาร์ด ศรีนครินทร์-บางนา บ้านเดี่ยวหลังใหญ่ตอบโจทย์คนทำงานที่บ้านในยุค COVID-19

เดือนเมษายนและพฤกษาคมที่เว็บไซต์ home.co.th มียอดเข้าชมสูงเป็นประวัติการณ์ คือช่วงที่ประเทศไทยประกาศล็อกดาวน์ให้พวกเรากักตัวกันอยู่แต่ในบ้านเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม ซึ่งสำหรับใครที่บ้านมีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง พอเหมาะกับการตั้งโต๊ะ Work from Home หรือมีสวนหน้าบ้านไว้พักผ่อนปิ้งหมูเกาหลี ให้อยู่บ้านทุกวันเป็นเดือนๆ ก็คงไม่เป็นเดือดเป็นร้อนเท่าไร

แต่สำหรับคนที่อยู่คอนโดหรือยังอาศัยร่วมชายคาเดียวกับครอบครัวใหญ่ หากต้องเก็บตัวอยู่แต่ในห้องแคบๆ ก็คงรู้สึกอึดอัดไม่น้อย ครั้นจะลงลิฟต์แต่ละทีก็ต้องระแวงคนข้างๆ ว่าพกไวรัสติดตัวมาหรือเปล่า ส่วนคนที่อยู่บ้านกับครอบครัวใหญ่ ก็คงรู้สึกไม่ค่อยเป็นส่วนตัวเท่าไรโดยเฉพาะในเวลาทำงาน COVID-19 จึงกลายเป็นตัวกระตุ้นให้คนคิดถึงการมีบ้านสักหลังของตัวเองกันมากขึ้น โดยทาวน์โฮมและบ้านเดี่ยวคือดาวเด่นที่ได้รับความสนใจมากที่สุดใน home.co.th ชนิดทิ้งห่างคอนโดอย่างไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว

 

2.บ้านลดราคาจนคุ้มค่าสำหรับคนที่พร้อมจ่าย

โอกาสในวิกฤต เมื่อโควิดทำให้คนอยากซื้อบ้าน
บ้านกลางเมือง บางนา-วงแหวน หนึ่งในโครงการจาก AP ที่กำลังมีโปรโมชั่นลดราคาหลักล้าน

สำหรับโลกธุรกิจ ล็อกดาวน์ 2 เดือนที่ผ่านมาแทบจะเป็นการชัตดาวน์ทุกอย่างให้หยุดชะงัก แน่นอนว่าวงการอสังหาริมทรัพย์ที่ถดถอยมาตั้งแต่ก่อนโคโรน่าไวรัสแผลงฤทธิ์ก็ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ โดยเฉพาะกับโครงการคอนโด ที่คนไทยเริ่มขยาดกับการต้องอยู่ในห้องแคบๆ เป็นเวลานาน ส่วนคนต่างชาติก็ชะลอการเข้าประเทศจากการปิดน่านฟ้า จนเจ้าดีเวลลอปเปอร์หลายบริษัทต้องเบรคโครงการคอนโดใหม่ หรือบางเจ้าถึงขั้นยอมปล่อยขายที่ดินแปลงสวยกันเลยทีเดียว

ด้วยความกังวลต่อทิศทางของเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มว่าคนจะไม่กล้าใช้เงิน บรรดาดีเวลลอปเปอร์จึงจัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมกระตุ้นตลาดกันเป็นการใหญ่ ซึ่งก็ถือว่าได้ผลดีทีเดียวโดยเฉพาะกับกลุ่มบ้านราคา 10-20 ล้าน ที่ผู้ซื้อบ้านมีเงินเก็บ มีอาชีพมั่นคง และไม่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 มากนัก เพราะความคุ้มค่าของราคาบ้านที่ลดลงถึงหลักล้าน รวมถึงอำนาจต่อรองของผู้ซื้อที่มีมากขึ้นเนื่องจากซัพพลายล้นเกินดีมานด์ ยอดจองและยอดโอนบ้านในช่วงนี้จึงออกมาดีสวนกระแสสังคมที่ยังซมไข้โคโรน่า

 

3.ธนาคารลดดอกเบี้ยสินเชื่อเพื่อคนอยากมีบ้าน

เมื่อโครงการพร้อมขาย และคนซื้อก็พร้อมลงทุน ธนาคารต่างๆ จึงออกมาขานรับความต้องการนี้ด้วยการออกมาตรการปรับลดดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยให้ใครที่อยากมีบ้านตัดสินใจได้ง่ายขึ้นด้วยเงื่อนไขที่คุ้มค่า ดึงให้ยอดจองบ้านออกมาดี แต่จะหลุดจองมากน้อยแค่ไหนอยู่ที่ผู้ซื้อจะยื่นกู้ผ่านหรือไม่ เพราะธนาคารก็เข้มงวดในการพิจารณาคำขอมากขึ้นด้วยปัจจัยความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ

โดยล่าสุดเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 3 ธนาคารที่ปรับลดดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านจนถูกที่สุดแบบเฉลี่ย 3 ปีแรกนั้นได้แก่

ธนาคาร ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี วงเงินกู้สูงสุด ระยะเวลากู้
1.ธนาคารอาคารสงเคราะห์  2.57% วงเงินไม่เกิน 3 ล้าน 40 ปี
2.ธนาคารออมสิน 2.58% 100% 40 ปี
3.ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 2.60 วงเงินไม่เกิน 3 ล้าน 10 ปี

 

4.นักลงทุนมองเห็นโอกาสในการปล่อยเช่าบ้าน

โอกาสในวิกฤต เมื่อโควิดทำให้คนอยากซื้อบ้าน
แลนซีโอ คริป บางนา-เทพารักษ์ ตัวอย่างบ้านพร้อมพื้นที่ส่วนกลางตรงความต้องการของผู้เช่าชาวต่างชาติ

บ้านคือทรัพย์สินที่มองเห็น มูลค่ามีความผันผวนน้อยเมื่อเทียบกับหลักทรัพย์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น ทอง การลงทุนทำธุรกิจ หรือแม้แต่คอนโด และเมื่อสถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นราคาบ้านก็ย่อมปรับตัวสูง ทั้งยังสามารถส่งต่อเป็นมรดกให้ลูกหลานได้ สำหรับนักลงทุนการซื้อบ้านเก็บไว้ปล่อยเช่า จังหวะนี้จึงเป็นโอกาสทอง เพราะทั้งราคาบ้านและดอกเบี้ยสินเชื่อนั้นคุ้มค่าถึงขนาดที่อาจหาไม่ได้อีกแล้วในอนาคต

นอกจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาฯ ทั้งในและต่างประเทศยังคาดการณ์ไว้ว่าหลังจากนี้เมื่อรัฐเปิดประเทศ จะมีชาวต่างชาติวัยเกษียนจำนวนมากเลือกเดินทางมาอยู่ไทยแบบพำนักระยะยาว (Long Stay) ในช่วงฤดูหนาวเพื่อหนีการระบาดของไข้หวัดไวรัสต่างๆ และแน่นอนว่า ‘บ้าน’ จะเป็นที่อยู่อาศัยซึ่งชาวต่างชาติกลุ่มนี้มองหามากที่สุดเพราะมีเนื้อที่ไม่คับแคบ ดังนั้นบ้านในทำเลศักยภาพ เข้าเมืองสะดวก ใกล้พื้นที่สีเขียวจึงได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากเหล่านักลงทุน

 

โอกาสในวิกฤต เมื่อโควิดทำให้คนอยากซื้อบ้าน
บลู ลากูน 2 บางนา-วงแหวน มียอดเข้าชมสูงสุดทางเว็บไซต์ home.co.th ในช่วงล็อกดาวน์

นี่คือเหตุผล 4 ข้อที่วิกฤต COVID-19 กระตุ้นให้คนอยากซื้อบ้านกันมากขึ้นในช่วงนี้ โดยจากสถิติของเว็บไซต์ home.co.th ย่านที่มียอดเข้าชมบ้านมากที่สุด 3 อันดับแรกคือเขต ประเวศ บางพลี และบางแค ชานเมืองที่กำลังเติบโต มีศักยภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามการขยายเมืองของกรุงเทพมหานคร ส่วนโครงการที่ได้รับความสนใจคลิ๊กเข้าชมมากที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ บลู ลากูน 2 บางนา-วงแหวน เดอะ ซิตี้ พัฒนาการ และ เศรษฐสิริ จรัญฯ-ปิ่นเกล้า 2 ซึ่งล้วนแต่เป็นบ้านราคา 10-20 ล้านบาท

ประเวศ บางพลี และบางแค มีดีอย่างไรถึงถูกมองเป็นทำเลศักยภาพ เร็วๆ นี้เราจะพาคุณไปสำรวจ 3 ย่านดังกล่าวอย่างเจาะลึก ส่วน บ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮมแห่งไหนบ้างที่คนกำลังให้ความสนใจ ก็เตรียมติดตามบทความรวบรวมโครงการบ้านจาก home.co.th กันได้เลย

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/vdo  , www.youtube.com/tvhomebuyer

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง