แม้จะไม่มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านบนเส้นทางโดยตรง หรือแอร์พอร์ตลิงค์ไม่ได้มีผลต่อการเดินทางสำหรับคนที่อยู่บนถนนสายนี้มากนัก แต่เพชรบุรีก็มีเสน่ห์ชวนมอง ในฐานะที่เป็นถนนแห่งแฟชั่น เป็นแหล่งรวมของศูนย์ค้าปลีกค้าส่งสินค้าแฟชั่นขนาดใหญ่ที่ดึงดูดผู้คนทั้งในและต่างประเทศให้หลั่งใหลมาจับจ่ายใช้สอย และการขยายตัวของศูนย์การค้าและโรงแรมใหม่ๆอย่างต่อเนื่องก็เป็นตัวสะท้อนอย่างดีถึงศักยภาพทำเลของถนนเส้นนี้
เปิดทำเลเพชรบุรีติดใหม่
ถนนเพชรบุรี เริ่มตั้งแต่บริเวณแยกยมราช ถึงประตูน้ำ
ส่วนบริเวณถัดจากแยกประตูน้ำถึงแยกคลองตัน เรียกว่า ถนนเพชรบุรีตัดใหม่
ถนนเส้นนี้ขนานในแนวตะวันออกตะวันตกกับถนนสุขุมวิท โดยมีจุดตัดและทางแยกเชื่อมกับถนนสุขุมวิทเป็นระยะๆ และบริเวณจุดตัดหรือทางแยกเหล่านี้ได้กลายเป็นทำเลเด่นสำหรับโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ด้านใต้หรือบริเวณที่ติดกับถนนสุขุมวิท ในขณะที่อีกฝั่งหนึ่งคือ ด้านเหนือติดทางรถไฟ ส่วนใหญ่เป็นที่ดินแปลงเล็ก ไม่สามารถขึ้นโครงการขนาดใหญ่ บริเวณจุดตัดสำคัญๆ ที่เป็นแหล่งที่ตั้งคอนโดฯ เช่น แยกราชเทวี,,แยกชิดลม – เพชรบุรี, แยกอโศก – เพชรบุรี,แยกพร้อมพงษ์,แยกทองหล่อ – เพชรบุรี และแยกเอกมัยเหนือ เป็นต้น
ปัจจุบันถนนเพชรบุรีต่อเนื่องถึงเพชรบุรีตัดใหม่ เป็นเส้นทางที่มีปัญหาการจราจรติดขัดมากแห่งหนึ่ง ทางลัดทางเชื่อมที่มีอยู่จึงสามารถช่วยได้ระดับหนึ่ง ในอนาคต หากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตลิ่งชัน-มีนบุรี) สามารถดำเนินการได้ ก็น่าจะทำให้ทำเลนี้คึกคักขึ้นอีกมาก โดยเฉพาะบริเวณช่วงต้นๆ ซึ่งแนวเส้นทางจะมาจากยมราชเข้าสู่ถนนเพชรบุรี แล้วเลี้ยวซ้าย เข้าถนนราชปรารถ เพื่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ แต่การเวนคืนบริเวณนี้ได้รับการคัดค้านอย่างมากจากประชาชนในพื้นที่ ประกอบกับโครงการต้องชะลอด้วยเหตุผลด้านนโยบาย ขณะนี้จึงยังไม่ชัดเจนทั้งเรื่องแนวเส้นทาง และระยะเวลาในการดำเนินงาน
นอกจากนี้เมื่อประมาณ 2-3 ปีก่อน กรุงเทพฯมหานครมีโครงการ(จะ)ก่อสร้างทางยกระดับบนถนนเพชรบุรีเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเริ่มตั้งแต่แยกชิดลม (ทางแยกเพชรบุรี-ซอยเพชรบุรี 34) ต่อเนื่องไปจนถึงทางแยกถนนเพชรบุรี-ซอยสุขุมวิท 63 (แยกเอกมัย) และอุโมงค์ลอดใต้ถนน บริเวณใต้ทางทางด่วนเฉลิมมหานคร รวมระยะทาง 4-5 กิโลเมตร แต่ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า