จะซื้อบ้าน-คอนโดทั้งที โปรโมชั่นแบบไหนดีนะ

จะซื้อบ้าน-คอนโดทั้งที โปรโมชั่นแบบไหนดีนะ

สวัสดีคร่าเพื่อนๆ วันนี้ Home Buyers เราจะมาแนะนำโปรโมชั่นบ้าน-คอนโดที่แต่โครงการนิยมใช้ทำการตลาดกัน! ซึ่งมีหลายแบบมากๆ เพราะบางโปรโมชั่นใช้กันบ่อยๆ ลูกค้าก็ไม่ตื่นเต้นแล้ว (จริงมั้ย?)

แล้วโปรโมชั่นแบบไหนดีที่สุดล่ะ? ขอตอบตรงๆ เลยว่า ขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละบุคคล หรือเป็นความพอใจเฉพาะของแต่ละคน เรามาดูกันดีกว่าว่าโปรโมชั่นที่โครงการบ้านและคอนโดนิยมนำมาจัดเป็นแพ็กเกจการตลาดมีอะไรกันบ้าง

จะซื้อบ้าน-คอนโดทั้งที โปรโมชั่นแบบไหนดีนะ

1. ลดราคา

โปรโมชั่นนี้ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย ลดราคาจากเท่านั้นเหลือเท่านี้ เพื่อจูงใจให้คนซื้อรู้สึกคุ้มค่า แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าคุ้มค่า คุ้มราคา? หรือลดจริงไหม ไม่ใช่แค่ตั้งราคาสูงแล้วก็ทำเหมือนว่าลดเยอะๆ 
คำแนะนำ > ให้เพื่อนๆ เก็บข้อมูลเพิ่มเติมว่าเดิมทีโครงการเคยขายราคาเท่าไหร่ และลดจริงไหม? แล้วจะรู้ได้ยังไง? เราสามารถหาข้อมูลเหล่านี้ได้ในโลกออนไลน์ค่ะ เช่น ราคาเปิดตัวเคยตั้ง 1.79 ล้านบาท ผ่านไป 3 ปี อยากปิดโครงการลดเหลือ 1.69 ล้านบาท อันนี้แสดงให้เห็นว่าลดของจริง!

2. ให้ฟรี…

โปรโมชั่นให้ฟรี หรือว่าของแถม ส่วนใหญ่จะมาในหลายรูปแบบค่ะ เช่น ฟรีเฟอร์นิเจอร์, ฟรีแอร์, ฟรีปั๊มน้ำ, ฟรีผ้าม่าน, ฟรีค่าโอนฯ, ฟรีค่าส่วนกลาง ฯลฯ ซึ่งโปรโมชั่นเหล่านี้ เหมาะกับกลุ่มคนซื้อบ้านที่ไม่อยากไปซื้อของเหล่านี้เองค่ะ ยอมจ่ายแพงหน่อย (อาจจะไม่ได้ส่วนลดแต่ได้ของฟรีมาใส่บ้าน) ซึ่งโครงการส่วนใหญ่ ถ้าในกรณีที่ลูกค้าไม่อยากได้ของเหล่านี้ ก็สามารถคืนเป็นเงินส่วนลดได้ แต่ว่าพอแปลงเป็นเงินแล้วมูลค่าจะลดลงค่ะ เช่น ปกติเฟอร์นิเจอร์ที่แถมมามูลค่ารวมๆ 100,000 บาท ถ้าลูกค้าไม่รับเฟอร์ฯ ก็จะได้เป็นเงินส่วนลด 50,000 บาทแทน ซึ่งจะเห็นว่ามูลค่าลดลง 50% เพราะฉะนั้นคนส่วนใหญ่ก็จะเลือกรับของฟรีเหล่านี้แทนค่ะ 

3. ช่วยผ่อน

โปรโมชั่นนี้ กำลังมาแรงค่ะ ในยุคเศรษฐกิจชะลอตัว โปรฯ นี้จะเป็นตัวช่วยให้คนที่กังวลเรื่องการเงินตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น เพราะคนซื้อบ้านจะได้ลดค่าใช้จ่ายในการผ่อนไปได้เยอะค่ะ ตัวอย่าง ช่วยผ่อนนาน 24 เดือน (2 ปี) กรณีนี้ ลูกค้าก็ต้องไปทำเรื่องยื่นกู้กับธนาคารให้เรียบร้อย ผ่านการอนุมัติการขอสินเชื่อ หลังจากนั้น โครงการก็จะเจรจากับธนาคารในการผ่อน 24 เดือนแรก ซึ่งจะมี 2 รูปแบบ คือ 1. โครงการจะให้เงินลูกค้ามาเพื่อให้ลูกค้าไปผ่อน เช่น ผ่อนต่อเดือน 3,500 บาท ก็คูณ 24 เดือนเข้าไป = 84,000 บาท 2. บางโครงการก็เจรจากับธนาคารเพื่อผ่อนให้กับลูกค้าก่อนในช่วงระยะเวลาที่กำหนด หลังจากนั้นลูกค้าก็ผ่อนต่อเอง

4. อยู่ฟรี!

โปรโมชั่นนี้ทำเอาหลายๆ คนงง หือ...อยู่ฟรีเนี่ยนะ จริงๆ แล้วของฟรีไม่มีในโลกเด้อจ้าาา ซึ่งโปรโมชั่นอยู่ฟรีนี้ส่วนใหญ่จะเห็นในคอนโด แต่หลังๆ บ้านแนวราบก็นำโปรโมชั่นนี้มาเล่นกันเยอะขึ้นค่ะ แล้วอยู่ฟรีเป็นยังไง โปรฯ นี้เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่อยากมีภาระผ่อนทันทีหลังจากการเข้าอยู่ อาจจะยังไม่สามารถบริหารจัดการการเงินได้ 

จะซื้อบ้าน-คอนโดทั้งที โปรโมชั่นแบบไหนดีนะ
ภาพประกอบบทความ โครงการสิริ เพลส บางนา-เทพารักษ์ 

สรุปว่า...ทุกโปรโมชั่นล้วนถูกสร้างมามีเป้าหมายเดียวกัน คือ เพื่อให้คนซื้อบ้าน-คอนโดตัดสินใจซื้อได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งโปรโมชั่นส่วนใหญ่จะกำหนดเวลาชัดเจน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจ ทั้งนี้แต่ละโปรโมชั่นจะเหมาะกับใครนั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการส่วนตัว และทุกโปรชั่นได้ประโยชน์แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นแล้วก่อนตัดสินใจซื้อบ้านควรพิจารณาเรื่องโปรโมชั่นประกอบที่เหมาะกับตัวเราเองมากที่ เพื่อช่วยให้การตัดสินใจได้แม่นยำมากที่สุด เพราะบางโปรโมชั่นไม่ได้เหมาะกับทุกๆ คน เช่น โครงการแถมเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลัง เราอาจจะไม่ชอบเฟอร์นิเจอร์ที่โครงการแถมมา เพราะเราอยากเลือกเอง แต่งบ้านเองก็ได้, โปรฯ ช่วยผ่อน เราอาจจะไม่ได้อยากให้ช่วยผ่อนเพราะเรามีกำลังเงินพร้อม แต่เราอยากได้บ้าน-คอนโดราคาถูกกว่านี้ เพราะฉะนั้นก็อาจจะเหมาะกับโปรฯ ที่ได้ส่วนลด อันนี้ยกตัวอย่างมาให้เพื่อนๆ ได้เห็นภาพ 

สุดท้ายค่ะ ก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้าน-คอนโด อยากให้เพื่อนๆ พิจารณาให้รอบด้าน ไม่ต้องรีบเพราะจะหมดโปรโมชั่น เพราะถ้าตัดสินใจพลาดแล้วจะทำให้ปวดหัวระยะยาวน๊าาา ขอให้ทุกคนได้บ้านที่ตรงตามความต้องการที่สุด และได้โปรโมชั่นที่เหมาะกับตัวเองนะคะ 

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง