สินเชื่อบ้านดอกเบี้ย 0 % ดีจริงไหม

สินเชื่อบ้านดอกเบี้ย 0 % ดีจริงไหม

สำหรับสินเชื่อบ้านนั้นจะเป็นดอกเบี้ยลอยตัว คือมีอัตราดอกเบี้ยที่แปรผันไปตาม MRR หรือ MRL และเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร โดยแต่ละธนาคารมักจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยเป็น -MRR เช่น MRR - 2 คือให้ดู MRR ของธนาคารที่กำหนดไว้ ณ ปัจจุบัน - 2 ก็จะเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ได้จึงเรียกว่าดอกเบี้ยลอยตัวที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด

สำหรับโปรโมชันต่าง ๆ ที่ธนาคารกำหนดนั้นมักจะจัดให้ช่วง 3 ปีแรกมีดอกเบี้ยต่ำและมีการปรับขึ้นในปีที่ 4 แต่ก็จะมีบางธนาคารที่จัดโปรโมชันดอกเบี้ย 0 % ในช่วงแรกโดยมีระยะเวลาตั้งแต่หลักเดือนไปจนถึง 2 ปีเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นโปรที่น่าสนใจมากเพราะหมายถึงว่าเงินที่จ่ายไปในช่วงดอกเบี้ย 0% นั้นจะนำไปตัดเงินต้นทั้งหมด และหลังจากที่เริ่มคิดดอกเบี้ยก็คิดจากยอดเงินต้นที่น้อยลง

แต่ก็มีเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกันเพราะโปรดี ๆ แบบนี้มักมีเงื่อนไขมากมายที่ต้องศึกษา

  • อัตราดอกเบี้ยตลอดอายุสัญญา เพราะอาจโดนดึงดูดด้วยอัตราดอกเบี้ย 0% ในช่วงแรก ซึ่งอาจมีระยะเวลาตั้งแต่ 6 เดือน - 2 ปี แต่หลังจากนั้นอาจมีอัตราดอกเบี้ยที่สูง
  • เงื่อนไขต่าง ๆ เช่นไม่สามารถขอลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มได้อีก 
  • มักจะให้ทำประกันหรือสมัครผลิตภัณฑ์เสริม ดังนั้นควรรวมค่าใช้จ่ายจุดนี้เพื่อคำนวณดูว่าดอกเบี้ยที่ได้ลดนั้นมากกว่าหรือน้อยกว่าค่าใช้จ่ายส่วนนี้ และคุ้มกับการสมัครผลิตภัณฑ์เหล่านั้นหรือไม่
  • อย่าลืมเช็คเงื่อนไขในการโปะสำหรับช่วงที่ดอกเบี้ย 0% เนื่องจากเป็นโอกาสทองในการโปะ เพราะยอดเงินที่จ่ายจะตัดเงินต้นทั้งหมด ดังนั้นบางธนาคารจะกำหนดไม่ให้สามารถโปะเพิ่มได้ในช่วงนี้

ใครที่ยังไม่แน่ใจว่าดอกเบี้ย 0% ดีจริงไหม ทาง HomeBuyers จะลองคำนวณให้ดูคร่าว ๆ เพื่อเปรียบเทียบนะคะว่าดอกเบี้ยที่จ่ายไปนั้นมากหรือน้อยต่างกันเท่าไหร่

สินเชื่อบ้านดอกเบี้ย 0 % ดีจริงไหม

จะเห็นนะคะว่าด้วยเงื่อนไขที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินที่จ่ายแต่ละงวด ไม่นับการโปะเพิ่มในแต่ละเดือนหรือการรีไฟแนนซ์ สินเชื่อดอกเบี้ย 0% จ่ายดอกเบี้ยตลอดอายุสัญญาน้อยกว่าดอกเบี้ยปกติเกือบ 5 แสนบาท ถือว่าดีกว่ามากจริง ๆ เพราะในช่วงแรกเงินที่จ่ายถือว่าเป็นเงินต้นทั้งหมด แต่อย่างทีกล่าวไปข้างต้น ของดี ๆ แบบนี้ต้องอ่านให้ละเอียดว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้าง ไม่อาจอาจตกใจกับงวดแรกที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยว่าอาจต้องเสียดอกเยอะจนแทบไม่เหลือจ่ายเงินต้น

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง