XSPACE Art Gallery พื้นที่จุดตัดแห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่ผสมผสานงานศิลปะ งานดีไซน์ และ เฟอร์นิเจอร์เข้าไว้ด้วยกัน

XSPACE Art Gallery พื้นที่จุดตัดแห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่ผสมผสานงานศิลปะ งานดีไซน์ และ เฟอร์นิเจอร์เข้าไว้ด้วยกัน

การจะหาพื้นที่สักแห่งหนึ่งที่เป็นทั้งศูนย์รวมของงานศิลปะ งานดีไซน์ และงานเฟอร์นิเจอร์ของศิลปินและคนทำงานสร้างสรรค์หลากหลายสาขา รวมถึงเป็นศูนย์รวมธุรกิจสร้างสรรค์หลายหลากรูปแบบให้มาบรรจบพบกันในสถานที่เพียงแห่งเดียวนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ด้วยข้อจำกัดและเส้นแบ่งพรมแดนทางความคิดสร้างสรรค์กีดกันเอาไว้

XSPACE Art Gallery เป็นพื้นที่ที่ก้าวข้ามข้อจำกัดและเส้นแบ่งพรมแดนทางความคิดสร้างสรรค์เหล่านี้ พื้นที่ที่เกิดจากวิสัยทัศน์และความหลงใหลในศิลปะและงานดีไซน์ของสามผู้บริหารแห่งบริษัท เวอร์ค่อน (ประเทศไทย) จำกัด อย่าง สิริมาดา, ปิยศักดิ์ และ สุทธิลักษณ์ ศุภองค์ประภา กับการเปิดอย่างยิ่งใหญ่ของอาคาร XSPACE ในย่านใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา

XSPACE Art Gallery พื้นที่จุดตัดแห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่ผสมผสานงานศิลปะ งานดีไซน์ และ เฟอร์นิเจอร์เข้าไว้ด้วยกันXSPACE Art Gallery พื้นที่จุดตัดแห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่ผสมผสานงานศิลปะ งานดีไซน์ และ เฟอร์นิเจอร์เข้าไว้ด้วยกัน

ในโลกยุคปัจจุบัน ที่เส้นแบ่งพรมแดนระหว่างศาสตร์และศิลป์ในสาขาต่างๆ ถูกลบเลือน และหลอมรวมผสมผสานทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไว้จนกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

โดย สิริมาดา ศุภองค์ประภา หนึ่งในสามผู้ก่อตั้ง XSPACE Art Gallery กล่าวถึงความเป็นมาของพื้นที่แห่งนี้ว่า  “ที่ผ่านมาบริษัท เวอร์ค่อนฯ ของเราทำธุรกิจเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์สำหรับหน่วยงานธุรกิจและองค์กรต่างๆ จนกระทั่งในปัจจุบัน การใช้งานเฟอร์นิเจอร์เริ่มมีวิวัฒนาการไปอย่างมาก คนยุคนี้ไม่ได้เลือกเฟอร์นิเจอร์จากฟังก์ชันเท่านั้น หากแต่ตัดสินใจเลือกเฟอร์นิเจอร์จากดีไซน์ที่สวยงาม แปลก แตกต่าง มีการันตีด้วยรางวัลดีไซน์ ต่างๆ หรือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบอย่างถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์ที่ช่วยดูแลสุขภาพของผู้ใช้งาน และยังสามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีอันทันสมัย ระบบการสื่อสารออนไลน์ และตอบสนองวิถีการทำงานยุคใหม่ ที่สำคัญ ต้องใช้วัสดุที่มีคุณภาพและมีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และผลิตจากวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้

XSPACE Art Gallery พื้นที่จุดตัดแห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่ผสมผสานงานศิลปะ งานดีไซน์ และ เฟอร์นิเจอร์เข้าไว้ด้วยกัน

XSPACE คือ Multiple Possibilities of Space หรือพื้นที่ที่เกิดจากการผสมผสานงานเฟอร์นิเจอร์ งานดีไซน์ และงานศิลปะ, เดิมที อาคาร XSPACE ในอดีต คือพื้นที่จัดเก็บสินค้า แต่ทางเรามีการปรับเปลี่ยนพื้นที่นี้ให้กลายเป็นโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ ด้วยความที่งานเฟอร์นิเจอร์ของเรามีพื้นฐานในเรื่องของดีไซน์ ฟังก์ชัน และการใช้วัสดุที่มีคุณภาพและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม พอเรามีปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้ครบถ้วน การเอางานศิลปะเข้ามาเชื่อมโยง

ด้วยจะทำให้ขอบเขตการบริการของเรากว้างขึ้น ทำให้เราเข้าใจความต้องการของผู้คนมากขึ้น และเข้าถึงสิ่งที่พวกเขากำลังแสวงหาให้กับวิถีชีวิตการอยู่อาศัยและการทำงานได้มากขึ้น

โมเดลทางธุรกิจของ XSPACE คือการรวบรวมผลงาน แนวคิด แรงบันดาลใจของงานดีไซน์และงานศิลปะเข้าไว้ด้วยกัน จากนั้นทีมงานของ XSPACE จะมีหน้าที่เชื่อมโยง คัดสรรผลงานต่างๆ และเปิดพื้นที่ให้ผู้ที่สนใจเลือกชม ซื้อหา หรือเสาะแสวงหาความรู้และแรงบันดาลใจ ให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญสำหรับศิลปินและคนทำงานสร้างสรรค์ที่ต้องการพื้นที่ในการแสดงออก และอยากนำเสนอผลงาน เราก็เปิดโอกาสให้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่แห่งนี้ด้วยค่ะ”

XSPACE Art Gallery พื้นที่จุดตัดแห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่ผสมผสานงานศิลปะ งานดีไซน์ และ เฟอร์นิเจอร์เข้าไว้ด้วยกัน

XSPACE คือพื้นที่ที่เป็นจุดตัดทางความคิดแห่งใหม่ ที่งานสร้างสรรค์หลากสื่อต่างแขนงเดินทางมาบรรจบพบกัน

สุทธิลักษณ์ ศุภองค์ประภา อีกหนึ่งผู้ก่อตั้ง XSPACE Art Gallery กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของพื้นที่แห่งนี้ว่า 

“เดิมที เวอร์ค่อน เป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ แต่ความจริงแบรนด์เรามีอะไรมากกว่านั้น และเป็นได้หลายอย่าง เป็นพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจ ไลฟ์สไตล์ ที่นำเสนอผ่านคอนเทนต์ทางสื่อออนไลน์สำหรับผู้อ่าน ด้วยความที่ลูกค้าของเราส่วนใหญ่เป็นคนทำงานสร้างสรรค์อย่างดีไซเนอร์ สถาปนิก หรือแม้แต่ศิลปิน คอนเทนต์ของเราจึงเน้นไปที่การนำเสนอเรื่องราวของงานดีไซน์และงานศิลปะ ซึ่งค่อนข้างประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับที่ดี เราพยายามจะเป็นศูนย์กลางของการสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างชุมชนสำหรับคนที่ชอบงานศิลปะและงานดีไซน์ขึ้นมา ประจวบกับการที่เรากำลังทำโชว์รูมใหม่ของ เวอร์ค่อน พอดี เราอยากให้พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่เปิดกว้างและต้อนรับคนได้มากขึ้น จึงตัดสินใจทำเป็นแกลลอรี่ขึ้นมา โดยหวังว่า XSPACE จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาให้สังคมเราเห็นคุณค่าของงานศิลปะและงานดีไซน์มากขึ้น

XSPACE Art Gallery พื้นที่จุดตัดแห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่ผสมผสานงานศิลปะ งานดีไซน์ และ เฟอร์นิเจอร์เข้าไว้ด้วยกัน

นอกจากจะเป็นโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์และแกลเลอรีที่มีการจัดนิทรรศการศิลปะทั้งในรูปแบบปกติ และนิทรรศการที่แสดงงานศิลปะร่วมกับงานเฟอร์นิเจอร์ โดยเปิดให้คนเข้ามาดูผลงานได้แล้ว XSPACE ยังมีพื้นที่ในส่วนออนไลน์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์แกลเลอรีออนไลน์ที่ขายงานศิลปะอย่างจริงจังและครบวงจรทาง www.xspace.gallery อีกด้วยค่ะ”

ดังเช่น Façade ของอาคาร XSPACE ที่ออกแบบเป็นรูปลักษณ์บานเกล็ด เป็นเสมือนหนึ่งสัญลักษณ์แห่งการเปิดรับแสงสว่าง และสายลมแห่งความคิดสร้างสรรค์ให้สาดส่อง และพัดพาเข้ามา เพราะบางครั้ง สุนทรียะ ความงาม กับ ประโยชน์ใช้สอย ก็ไม่จำเป็นต้องแยกขาดจากกัน หากแต่อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน

ท้ายสุด ปิยศักดิ์ ศุภองค์ประภา อีกหนึ่งในผู้ก่อตั้ง XSPACE กล่าวถึงแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบอาคารแห่งนี้ที่เชื่อมโยงกับปรัชญาขององค์กรว่า

“สถาปนิกผู้ออกแบบอาคาร X SPACE คือคุณจูน เซคิโน แห่ง JUNSEKINO Architecture + Design ดีไซน์ให้อาคารเรามีลักษณะของความเป็นไทยแต่มีความร่วมสมัย ด้วยการใช้บานเกล็ด เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของบ้านเราที่เป็นเมืองร้อน เมื่อเปิดบานเกล็ดก็ทำให้ลมไหลเวียนเข้ามาให้ความเย็นภายในตัวอาคารได้ นอกจากนี้บานเกล็ดยังทำให้ผู้ใช้อาคารกำหนดแสงสว่างที่สาดส่องเข้ามาในแต่ละช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ทำให้คนที่อยู่ในอาคารได้สัมผัสกับบรรยากาศภายนอก ไม่ต้องอุดอู้อยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยมเท่านั้น นี่คือความพิเศษของอาคาร X SPACE แห่งนี้ครับ”

XSPACE Art Gallery พื้นที่จุดตัดแห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่ผสมผสานงานศิลปะ งานดีไซน์ และ เฟอร์นิเจอร์เข้าไว้ด้วยกัน

เชิญพบกับความตื่นตาตื่นใจของ XSPACE พื้นที่จุดตัดทางความคิดแห่งใหม่ ที่งานสร้างสรรค์หลากหลายเดินทางมาบรรจบพบกัน ได้แล้ววันนี้ ที่อาคาร XSPACE Art Gallery ซอยปรีดีพนมยงค์ 14 ถนนสุขุมวิท 71 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02 005 3550, อีเมล contact@xspacegallery.com 

หรือติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปะและงานสร้างสรรค์ที่สนุกสนานและน่าสนใจได้ที่ www.xspace.gallery หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ 

  • Facebook : Xspace
  • Line Official : @xspace or click https ://lin.ee/IoAkEaF
  • Twitter : twitter.com/Xspaceart
  • Instagram : instagram.com/Xspaceartgallery
  • Pinterest : https ://pin.it/5eLSb64

 

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง