ซื้อบ้านทิศไหนดีที่สุด ?

ซื้อบ้านทิศไหนดีที่สุด ?

 

อีกหนึ่งเคล็ดลับของคนมีบ้านและคอนโดไม่ใช่แค่ต้องสวยตรงใจเท่านั้น แต่การจัดวางห้อง หน้าต่างและตัวบ้านต้องอยู่ในทิศทางที่เหมาะสม เพื่อให้ได้มุมสบายทำอะไรก็มีความสุขเสมอ ซึ่งไม่ใช่แค่พิจารณาเรื่องฮวงจุ้ยอย่างเดียว แต่รวมถึงความเข้าใจว่า “หันห้องหรือหน้าบ้านไปทางทิศไหนถึงจะดี” พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเรามากที่สุดด้วย เรื่องดี ๆ แบบนี้ Home Buyers ไม่พลาด นำมาฝากกันแล้ว

 

ซื้อบ้านทิศไหนดีที่สุด ?
ภาพจากโครงการ Centro ราชพฤกษ์-สวนผัก

ทิศเหนือ

ใครชอบอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี โดนแดดน้อย แถมช่วงหน้าหนาวยังได้รับลมอยู่ตลอด ต้องจัดห้องไว้ทางทิศเหนือเลยค่ะ แต่ก็มีข้อเสียอยู่นะคะ เพราะถ้าไม่ค่อยโดนแดดตัวห้องอาจเกิดความอับชื้นหรือมีกลิ่นอับได้ โดยเฉพาะการตากผ้า ซักล้างและนำห้องน้ำมาไว้ในทิศนี้คงไม่ค่อยเหมาะนัก จึงควรหมั่นดูแลทำความสะอาดห้องอย่างสม่ำเสมอ แล้วปรับให้เป็นห้องนอน ห้องพักผ่อน หรือบริเวณที่คนในบ้านใช้งานส่วนนี้มากที่สุดแทน แต่หากหน้าบ้านหันไปทางทิศเหนือ แนะนำให้ซื้อด้านริมฝั่งทิศตะวันออกเพิ่มอีกนิด เพื่อให้ข้างบ้านไม่ร้อนจากแสงแดดช่วงบ่ายค่ะ

 

ซื้อบ้านทิศไหนดีที่สุด ?
ภาพจากโครงการ pleno บางใหญ่ 2

ทิศใต้

อีกหนึ่งทิศที่ได้รับลมสบาย ๆ ตลอดทั้งปี บวกกับแสงแดดอบอุ่นสร้างความมีชีวิตชีวาเพิ่ม ยิ่งหน้าหนาวยิ่งมีความสุข รวมถึงคนรักธรรมชาติ สายลม แสงแดด ชอบปลูกต้นไม้และดอกไม้ขอให้เลือกทิศใต้นี้ค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหน้าหนาวคุณจะได้รับแดดในช่วงประมาณเที่ยงไปจนถึงบ่ายแก่ ๆ เลย ที่สำคัญตามหลักฮวงจุ้ยแล้วใครมีหน้าบ้านอยู่ทางทิศใต้ถือว่าได้รับทรัพย์ดีด้วยนะคะ

 

ซื้อบ้านทิศไหนดีที่สุด ?
ภาพจากโครงการ Centro ราชพฤกษ์-สวนผัก

ทิศตะวันออก

เหมาะสำหรับคนที่ชอบแสงแดดและความอบอุ่น ยิ่งต้องการตื่นเช้าและไม่ต้องการนาฬิกาปลุก แนะนำให้วางห้องนอนไว้ทิศนี้ค่ะ เพราะทิศนี้จะได้รับแสงแดดก่อนทิศอื่นแต่ไม่แรงเท่าทิศตะวันตก แม้ช่วงบ่ายและหน้าร้อนอากาศอาจร้อนขึ้นพอสมควร แต่หน้าหนาวบวกหลังเที่ยงเป็นต้นไปคือดีมาก อากาศเย็นสบายมีลมพัดผ่านแบบพอดี ๆ มีชีวิตชีวาให้คนอื่นอิจฉาเล่นค่า

 

ซื้อบ้านทิศไหนดีที่สุด ?
ภาพจากโครงการ S Gate กรุงเทพ-ปทุม

ทิศตะวันตก

ทำงานดึก ชอบตื่นสาย ขอรับแสงแดดช่วงบ่าย ๆ แทนแนะนำทิศนี้ โดยแสงแดดที่จะได้รับไปเต็ม ๆ คือ ตั้งแต่ตอนเที่ยงจนถึงตอนเย็น จึงไม่ควรตั้งห้องนอน ห้องพักผ่อนหรือห้องที่คนในบ้านอยู่ประจำไว้ เพราะอาจได้รับอากาศร้อนอบอ้าวไปแทนที่ แต่เหมาะกับห้องน้ำ ห้องครัว ห้องซักล้าง ห้องเก็บของ และที่สำหรับตากเสื้อผ้า เป็นต้น นอกจากช่วยลดความอับชื้นและช่วยฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ภายในห้องได้ดีแล้ว ยังช่วยกั้นความร้อนให้กับห้องอื่นในบ้านด้วยนะคะ

 

ซื้อบ้านทิศไหนดีที่สุด ?
ภาพจากโครงการ S Gate กรุงเทพ-ปทุม

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ แต่ละทิศต่างก็มีจุดดี-จุดด้อยต่างกันไปใช่ไหมล่ะคะ รู้แบบนี้เราก็สามารถจัดวางแต่ละห้องได้อย่างเหมาะสมแล้ว พร้อมเลือกของตกแต่งให้ตรงกับห้องนั้น ๆ บวกไลฟ์สไตล์ของเราเอง ทีนี้ความสุขก็มาหาเราทุกวันแล้วค่ะ แต่ยังไม่หมดแค่นั้นนะคะ เราต้องดูปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น ด้านข้าง ด้านหน้า หรือด้านหลังของบ้านเป็นอย่างไร มีช่องเปิดในบ้านทิศไหนบ้าง เพื่อจะได้ตกแต่งบ้านได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น

 

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง