10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย

อยากเลือกอ่าน? (TL;DR)
Hide

10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย

มาเพิ่มพื้นที่สีเขียวและสีสันสดใสให้บ้านเรากันดีกว่า ด้วยการปลูกไม้พุ่มที่มีดอกสวยงามตลอดทั้งปี ทนแดด ทนอากาศร้อนของเมืองไทยมาก ๆ ปลูกแล้วช่วยให้บ้านมีชีวิตชีวา เห็นตอนไหนก็มีความสุข Home Buyers จึงไม่พลาดนำ 10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่ายมาฝาก จะมีพันธุ์ไหนบ้างไปดูกัน

1. นีออน

10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย

ต้นไม้ชอบแดดเหมาะกับอากาศร้อนชื้นของเมืองไทยยิ่งนัก มีถิ่นกำเนิดจากประเทศเม็กซิโก ต้นนีออนมีใบและดอกสีสดสวยงามเป็นเอกลักษณ์ แถมยังออกดอกตลอดทั้งปี สามารถปลูกได้ทั้งที่มีแดดจัด มีแดดส่องถึง มีลมพัดโกรกตลอด หรือมีแดดตลอดวันยิ่งดี นับว่าถึกทน ดูแลง่ายแค่รดน้ำเช้า-เย็นแบบพอดี ๆ ไม่มากหรือน้อยเกินไป ดอกที่ออกมาย่อมสวยงามมีสีม่วงสดหรือสีชมพูอมม่วงแดง สูงประมาณ 1-2 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยวมีดอกแซม โดยดอกจะออกเป็นช่อกระจุกอยู่ที่ปลายกิ่ง จึงนิยมปลูกลงกระถางหรือลงดินไว้กลางแจ้ง

2. สนใบพาย

10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย

หนึ่งในต้นไม้ที่ช่วยดึงดูดความเป็นสิริมงคล ความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรืองเข้าสู่บ้านของเรา ทั้งยังดูแลง่าย เติบโตได้ดีท่ามกลางอากาศร้อน ไม่ต้องรดน้ำเยอะเพราะสนใบพายไม่ชอบน้ำขัง จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับช่วยบังแสงแดดให้กับเรา อีกอย่างยังเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูงประมาณ 4-8 เมตร เมื่อนำมาปลูกหลายต้นแล้วจัดเรียงต่อกันจะกลายเป็นฉากมินิมอลสไตล์ต้นไม้สวยอวดคนอื่นให้อิจฉาเล่นได้เลย

3. หนวดปลาหมึกแคระ

10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย

ใครชอบต้นไม้สีเขียวมีใบสวย ดูแลง่ายไม่ต้องการน้ำเยอะ เพียงรดน้ำแบบวันเว้นวัน แล้วยังช่วยดูดซับสารพิษในอากาศให้สมองและร่างกายสดชื่นตลอดวัน ต้องปลูกต้นนี้เลย โดยลักษณะของเขาจะเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นตั้งตรงแตกกิ่งก้านออกมาหลายกิ่ง ใบดูโค้งมนสีเขียวอ่อน ทนแดด และอยู่ได้ทุกสภาพอากาศ เมื่อออกดอกจะมีสีชมพูหวานดูแล้วละมุนตามาก เชื่อว่าใครได้เห็นต้องยิ้มแย้มตามทุกครั้ง

4. หลิวไต้หวัน

10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย

ต้นไม้พลังบวกช่วยเสริมสิริมงคลให้ผู้ปลุกทุกวัน และด้วยความที่ต้นไม้นี้ไม่สูงมากแค่ 30-80 เซนติเมตร จึงนิยมแขวนประดับบนระเบียง ในกระถางแล้วแทรกตามต้นไม้ต่าง ๆ ให้สวนเรามีสีสวยเพิ่ม หรือมอบเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษก็ดีไม่น้อย อีกทั้งส่วนใบยังมีรูปทรงรี ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ส่วนดอกจะออกตามซอกใบที่ปลายกิ่งมีสีม่วงอมชมพู ชมพู และขาว เมื่ออยู่รวมกับสีเขียวของใบจะทำให้หลิวไต้หวันโดดเด่นกว่าเพื่อน แถมยังออกดอกตลอดทั้งปี เจริญเติบโตได้ดีแม้ในวันมีแดดจัด จึงไม่ควรพลาดต้นนี้เลย

5. ประยงค์แคระ

10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย

ต้นไม้หายาก มีขนาดเล็กกะทัดรัด และเติบโตช้าเพราะปีหนึ่งจะสูงขึ้นเพียงไม่กี่เซ็นติเมตร เหมาะกับผู้รักต้นไม้แคระมาก อีกอย่างต้นนี้มีกลิ่นหอมแรง จึงขอแนะนำให้วางไว้ในทิศทางลม ปลูกแล้วจะได้กลิ่นหอมและความสวยงามในคราเดียวกัน ส่วนตัวดอกจะออกช่วงเดือนสิงหา-ธันวา มีลักษณะเป็นเม็ดกลม ๆ สีเหลืองจัดช่อสวยงาม รดน้ำวันละครั้งก็พอ

6. พุดศุภโชค

10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย

ชอบดอกไม้สีขาวมีความมงคลในตัวเองขอให้มาทางนี้ พุดศุภโชคให้คุณได้ มาพร้อมความเชื่อที่ว่าปลูกแล้วความร่มเย็นเป็นสุขเข้าสู่บ้านเราแน่นอน ลักษณะเป็นต้นไม้พุ่มเตี้ยทนแดด สูงประมาณ 1-3 เมตรจึงง่ายต่อการจัดวางตามมุมต่าง ๆ ของห้อง ริมรั้วหรือตกแต่งในสวนบ้าน ใบมีรูปร่างมนรีทั่วลำต้น ส่วนปลายใบแหลม เมื่อออกดอกจะมีสีขาวสวยงาม ไม่มีกลิ่นแต่มีความสวยงามแทนที่ ทั้งยังชอบแสงแดดและน้ำอย่างมาก จึงควรรดน้ำ 5-7 วันต่อครั้ง

7. โมก

10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย

อีกหนึ่งต้นไม้พุ่มที่มีดอกสีขาวสวยงามไม่แพ้ใคร แถมยังมีกลิ่นหอมสร้างความสดชื่นให้ผู้ปลูกตลอดทั้งวัน เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นสูงประมาณ 5-12 เมตร ดอกของต้นโมกมีสีขาวเป็นช่อสั้น ๆ อยู่ตามปลายกิ่ง ชอบแสงแดดจัด ๆ จึงควรวางไว้บริเวณที่มีแสงแดดตลอดวันจะทำให้ต้นไม้เติบโตได้ดี มีดอกหอม ๆ ให้ชื่นชมตลอดเวลา ที่สำคัญต้นโมกเป็นต้นไม้เสริมสิริมงคงช่วยให้เกิดความสุขความบริสุทธิ์ต่อบ้านที่ปลูกด้วย

8. เฟื่องฟ้า

10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย

ต้นไม้ชื่อดังที่ไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน แถมยังปลูกอย่างแพร่หลาย ให้ดอกสวยหลายสีสันตามที่เลือกมาปลูก เช่น สีม่วง สีแดง สีชมพู สีฟ้า และสีเหลือง เป็นต้น ส่วนใบจะมีสีเขียว มีหนามตามลำต้นจัดเป็นไม้ยืนต้นประเภทพุ่มกึ่งไม้เลื้อย ซึ่งตัวดอกสีสวยนั้นสามารถออกได้ตลอดทั้งปีแต่ต้องจัดวางไว้บริเวณที่มีความชื้นพอเหมาะ รดน้ำวันละครั้ง และอยู่ในที่มีแสงแดดส่องถึงตลอดเวลา เพราะหากไม่ได้รับแสงเพียงพออาจทำให้สีของใบไม้อ่อนและออกดอกน้อยตาม

9. ไทรเกาหลี

10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย

ต้นไม้ยอดนิยมเหมาะกับการปลูกตามแนวรั้วกลายเป็นกำแพงสวยสไตล์ธรรมชาติมอบให้ เพราะสูงประมาณ 5-6 เมตรเลย ทั้งยังอึด ถึก ทนปลูกได้เกือบทุกสภาพดิน ได้ทั้งในที่ร่มและกลางแจ้ง แต่ควรมีแสงแดดส่องถึงตลอดวัน ดูแลไม่ยากเพียงรดน้ำทุกวันเช้าเย็น และตัดแต่งทรงให้อยู่เป็นพุ่มเสมอเพื่อความสวยงาม เมื่อออกดอกจะอยู่เป็นช่อกระจุกบนฐานรองดอกเดียวกันแซมตามซอกใบจำนวนมาก สวยงามน่ามองเพิ่มขึ้น ที่สำคัญยังช่วยฟอกอากาศด้วยค่ะ

10. หญ้าน้ำพุ

10 ไม้พุ่ม ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย

นำหน้าว่าชื่อหญ้า แต่ความสวยงามไม่ใช่แค่หญ้าธรรมดาที่เคยพบ เพราะหญ้าน้ำพุเป็นไม้ล้มลุก มีลักษณะเป็นพุ่มแน่น ลำต้นยาวตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ถึง 1 เมตรขึ้นไป โดยมีลักษณะเป็นใบเดี่ยวเรียวยาว เมื่อออกดอกจะเป็นช่อดอกสีขาวยอดชูตั้งขึ้นสูงที่ปลายดอก จึงนิยมปลูกเพื่อประดับตกแต่งในบ้านและนอกบ้าน ที่สำคัญดอกยังออกตลอดปี ทั้งยังเติบโตเร็ว ชอบแดดจัด ดูแลง่ายเพียงรดน้ำสัปดาห์ละครั้ง หรือ 2 สัปดาห์ครั้งก็พอ หญ้าน้ำพุจึงได้รับความนิยมมาก ๆ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สวยงามน่านำมาปลูกทุกต้นเลยใช่ไหมล่า ดูแลไม่ยาก จัดวางได้หลากหลาย แถมเหมาะกับอากาศร้อนชื้นของเมืองไทยเป็นอย่างยิ่ง แบบนี้จะพลาดได้อย่างไร ต้องปลูกตามที่ Home Buyers นำมาแนะนำกันแล้ว ปลูกแล้วมีความสุขสมกับการเป็นบ้านสวยของเรามากจริง ๆ ค่ะ แต่ยังไม่หมดแค่นี้ ยังมีต้นไม้ประเภทอื่นที่สวยงามไม่แพ้กันอีก ส่วนจะมีต้นไหนเพิ่มอีกบ้าง ติดตามได้ที่ www.home.co.th เลยค่ะ

 

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง