สี & พลังทางฮวงจุ้ย

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย

การเลือกใช้สี ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะทุกสีล้วนมีพลังและความหมายในตัวเองทั้งหมด โดยสีเป็นส่วนสำคัญในการสร้างอารมณ์และความรู้สึกที่ทรงพลัง ดังนั้นก่อนเลือกออกแบบบ้าน จัดบ้าน หรือก่อนทำสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสี ลองมาดูก่อนว่า แต่ละโทนสีมีพลังส่งผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกด้านใดได้บ้าง แล้วพลังธาตุของสีในแง่มุมของศาสตร์ฮวงจุ้ยเป็นอย่างไร อย่ารอช้าค่ะ ตาม Home Buyers มาดูกันเลย

สีแดง (ธาตุไฟเข้มข้น)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : Houzz

โดยทั่วไปมักเลือกใช้สีแดงในงานมงคลต่าง ๆ เพราะเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นพลังความสดใส ทั้งยังถือเป็นสีแห่งพลังอำนาจ และความทะเยอทะยาน แต่ขณะเดียวกันก็กระตุ้นให้เกิดโทสะและความฉุนเฉียวได้ อีกทั้งถ้ามีสีแดงมากเกินก็จะทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด หุนหันพลันแล่น ขาดความอดทน เนื่องจากเป็นสีที่กระตุ้นระบบประสาทได้รุนแรงที่สุด ดังนั้นแล้ว จึงควรเลือกใช้สีแดงอย่างระมัดระวัง อย่าให้มากจนเกินไป

สีชมพู (ธาตุไฟอ่อนๆ)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : homelane

สีชมพู ถือเป็นพลังแห่งความนุ่มนวล อบอุ่น อ่อนโยน และน่าทะนุถนอม ถือเป็นสีแห่งความมั่นคง โดยทั่วไปสีชมพูจึงมักนำมาใช้บำบัดผู้ที่มีอารมณ์โดดเดี่ยว ท้อแท้ เปราะบาง หรืออยู่ในสภาวะที่อารณไม่มั่นคง เพราะสีชมพูช่วยทำให้จิตใจสงบขึ้นได้นั่นเอง

สีม่วง (ธาตุไฟเข้มขรึม)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : https://nipponpaint.co.in

สีม่วง เป็นสีที่แฝงด้วยพลังอำนาจ ถือเป็นสีที่ทรงพลังด้านการพัฒนาจิตวิญญาณ ช่วยกระตุ้นใก้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เกิดแรงบันดาลใจ และช่วยปลอบโยนจิตใจให้สงบหายกังวลได้

สีเขียว (ธาตุไม้)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : https://thehomeofinteriors.co.uk/

สีเขียว เป็นสีแห่งพลังการเจริญเติบโต ความเจริญรุ่งเรือง และความเยาว์วัย อีกทั้งยังเป็นสีที่สัมพันธ์แนบแน่นกับธรรมชาติ สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ช่วยทำให้รู้สึกสงบ สบายใจ พร้อมช่วยปรับสมดุลให้จิตใจผ่อนคลาย

สีเขียวเข้ม (ธาตุไม้)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : pinterest

สีเขียวเข้ม มีความหมายถึงความพอดี ความถ่อมตน และการหลุดพ้น โดยหากเป็น ‘สีเหลืองอมเขียว’ จะหมายถึงความอิจฉาริษยา ความขุ่นข้องหมองใจ สื่อถึงความรู้สึกปรารถนาที่อยากจะครอบครอง

สีเหลือง (ธาตุดิน)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : pinterest

พลังของสีเหลืองสามารถช่วยยกระดับจิตใจ และกระตุ้นความสามารถที่ซ่อนอยู่ได้ สีเหลืองเป็นธาตุดิน ที่ถือเป็นสีแห่งพลังอำนาจอันยิ่งใหญ่ ด้วยความที่เป็นธาตุซึ่งตั้งอยู่กึ่งกลางของผังพลังงานในทางฮวงจุ้ย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมชุดของจักรพรรดิจีนจึงต้องเป็นสีเหลือง โดยสีเหลืองถือได้ว่าเป็นเครื่องหมายจักรพรรดินั่นเอง นอกจากนี้สีเหลืองยังเป็นสีของความสุขสดใส เบิกบาน ความคิดสร้างสรรค์ และการมองโลกในแง่ดีอีกด้วย แต่ ‘สีเหลืองเข้ม’ จะเป็นสัญลักษณ์ของความหวาดกลัวค่ะ

สีครีม (ธาตุดิน)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : https://blog.modsy.com/

เมื่อพูดถึงสูตรคำนวณทางฮวงจุ้ยในยุคที่ 8 การเลือกใช้สีครีมถือเป็นสีที่ดี (ปัจจุบัน - พ.ศ.2567) ถือเป็นสีที่เหมาะกับการออกแบบภายใน ช่วยสร้างบรรยากาศให้กลมกลืนไปกับธรรมชาติ สร้างความรู้สึกที่มั่นคง และผ่อนคลาย

สีส้ม (ธาตุดินอมไฟ)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : pinterest

สีส้ม ถือเป็นพลังสีแห่งความสร้างสรรค์ สดใส เต็มไปด้วยพลังแห่งความสง่าสวยงาม สติปัญญา และความทะเยอทะยาน โดยพลังของสีส้มจะช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าได้

สีน้ำตาล/สีอิฐ (ธาตุดินที่เข้มขรึม)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : https://homedecorbliss.com

สีน้ำตาล หรือ สีอิฐ ถือเป็นสีแห่งความเรียบง่ายและสมดุล โดยสีน้ำตาลเป็นสีของแผ่นดิน ซึ่งเต็มไปด้วยพลังแห่งความมั่นคง ช่วยเติมเต็มความรู้สึก บำบัดจากความรู้สึกเศร้า และความคับอกคับใจได้

สีฟ้าและน้ำทะเล (ธาตุน้ำ)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : reno8design.com

เป็นสีที่เต็มไปด้วยพลังแห่งความสงบเยือกเย็น โปร่งสบาย ปลอดภัย และเป็นอิสระ ซึ่งช่วยยกระดับของพลังชีวิตได้

สีน้ำเงิน (ธาตุน้ำ)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : liv design studio

สีน้ำเงิน ถือเป็นความหมายของความสงบสุขุมเยือกเย็น เต็มไปด้วยพลังแห่งความหนักแน่นและละเอียดรอบคอบ เป็นสีที่หมายถึงความสง่างามสูงส่ง มักใช้บำบัดผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับ แต่เนื่องจากสีน้ำเงินโทนดำหมายถึงความโศกเศร้า จึงต้องระมัดระวังในการใช้โทนสีน้ำเงินด้วยนะคะ

สีดำและสีเทา (ธาตุน้ำที่เข้มข้นลึกที่สุด)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : Pinterest

สำหรับสีดำและสีเทา ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งสติปัญญาและความเฉลียวฉลาด เต็มไปด้วยพลังความลึกลับ พลังแห่งสีดำสามารถสื่อได้ทั้งในแง่ของการปกป้อง ความสะดวกสบาย แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นความหมายของการหมดพลัง ความอ่อนล้า และการซ่อนเร้นจากโลกภายนอกได้

สีขาว (ธาตุทอง)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
homethetics

สีขาวถือเป็นสีแห่งความบริสุทธิ์ มีพลังช่วยส่งเสริมพลังชีวิต พลังความคิด และพลังจิตใจให้เต็มไปด้วยวิสัยทัศน์และการรู้แจ้ง อีกทั้งยังเป็นสีที่หมายถึงความเยือกเย็นและการปลีกวิเวกได้เช่นเดียวกัน

สีทอง สีเงิน สีตะกั่ว (ธาตุทอง)

  สี & พลังทางฮวงจุ้ย
ภาพจาก : Property Investment

กลุ่มสีทอง สีเงิน และสีตะกั่ว ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความสูงส่ง สง่างาม และหรูหรา เต็มไปด้วยพลังความหมายแห่งการเฉลิมฉลอง นอกจากนี้ยังหมายถึงการถือกำเนิดชีวิตใหม่ พลังที่ยิ่งใหญ่ โดยสีทองเป็นสีที่ทรงพลังอย่างยิ่ง ในการดึงจิตใจให้หลุดพ้นจากความรู้สึกอ่อนล้าอ่อนแรง

เรียกได้ว่า แต่ละโทนสีต่างก็มีความหมายและพลังในตัวเองทั้งนั้น เราจึงควรเลือกใช้แต่ละโทนสีอย่างสมดุล ไม่มากไปหรือน้อยไป และต้องระวังการใช้โทนสีเข้มข้น อย่างสีดำ สีน้ำตาล สีม่วง และสีแดง ไม่ให้มีสัดส่วนที่มากจนเกินไปด้วยนะคะ เพื่อป้องกันไม่ให้สีกระตุ้นพลังงานจนเสียสมดุลนั่นเอง

ที่มา: บทความโดยอ.มาศ เคหาสน์ธรรม เขียนไว้ในนิตยสารโฮมบายเออร์ไกด์

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง