9 ต้นไม้ใบด่าง น่าปลูกในบ้าน

อยากเลือกอ่าน? (TL;DR)
Hide

9 ต้นไม้ใบด่าง น่าปลูกในบ้าน

ในช่วงที่ผ่านมาต้นไม้ใบด่างเป็นพืชที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาปลูกในบ้านหรือใช้ตกแต่งในสถานที่หรือมุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด ร้านกาแฟ หรือร้านอาหาร เพราะนอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ต้นไม้บางพันธุ์ยังเป็นต้นไม้มงคลอีกด้วย  หากเพื่อน ๆ อยากเริ่มปลูกเจ้าต้นไม้ใบด่าง แต่ก็ไม่รู้จะปลูกต้นอะไร พันธุ์ไหนดี Home Buyers หาคำตอบมาให้แล้ว! 

ต้นไม้ใบด่าง ทำไมถึงด่าง ?

ต้นไม้ใบด่างนอกจากจะสวยงามแปลกตา สีสันสดใสแล้ว ตอนนี้ยังเป็นพืชที่อินเทรนด์สุดๆ ด้วยค่ะ ซึ่งจริงๆ แล้วต้นไม้ใบด่างบางพันธุ์ก็เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่บางพันธุ์ก็เกิดจากการปรับปรุง ตัดแต่งพันธุกรรมขึ้นมาใหม่ ทำให้ต้องดูแลมากกว่าพันธุ์ไม้โดยทั่วไป อย่างไรก็ตามการปลูกไม้ใบด่างก็ยังคุ้มค่ากับสีสันอันสวยงาม สะดุดตา

1. ฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปรินเซส

9 ต้นไม้ใบด่าง น่าปลูกในบ้าน
ฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปรินเซส

ต้นไม้ใบสีเขียวสลับชมพู ใครเห็นก็ต้องชอบใจในความสวยงาม จะเป็นต้นอะไรไม่ได้นอกจาก ฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปรินเซส ยอดฮิต

รู้มั้ยว่าเราไม่สามารถควบคุมให้ต้นไม้มีใบชมพูทั้งหมดได้ จะชมพูหรือไม่ขึ้นอยู่กับการผลิตเม็ดคลอโรฟีลของใบ บางใบอาจเป็นใบเขียวจุดชมพู เป็นเขียวครึ่งใบชมพูครึ่งใบ หรืออาจเป็นชมพูเต็มใบก็ได้

แนะนำว่าควรปลูกต้นฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปรินเซส ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดรำไร ไม่ควรโดนแสงแดดตรงๆ และรดน้ำ 2-3 วันครั้ง

2. ยางอินเดียด่าง

9 ต้นไม้ใบด่าง น่าปลูกในบ้าน
ยางอินเดียด่าง

ต้นยางอินเดียเป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในบ้าน เนื่องจากมีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษ ฟอกอากาศในบ้านได้ดี

ใบของยางอินเดียด่างมีสีสันสวยงาม เช่น ด่างสีขาว เหลือง หรือดำ นอกจากนั้นฟอร์มของต้นไม้ยังสวยแปลกตา Home Buyers แนะนำว่าควรรดน้ำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง วางในบริเวณที่โดนแสงแดดรำไร และระหว่างรดน้ำควรทำความสะอาดใบ เพื่อให้ใบของต้นยางอินเดียเงางามอยู่เสมอ 

3. พลูงาช้าง

9 ต้นไม้ใบด่าง น่าปลูกในบ้าน
พลูงาช้าง

พลูงาช้าง หรือพลูช้าง เป็นต้นไม้มีลำต้นสีเขียวอ่อน ใบรูปทรงหัวใจสีเขียวด่างขาว ส่วนมากมักปลูกลงกระถางหรือเป็นไม้แขวน  ควรตั้งในที่ร่มหรือมีแดดรำไร ปลูกและดูแลง่ายมาก ๆ

นอกจากพลูช้างจะเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศได้แล้ว ยังเป็นไม้มงคลด้วย คนโบราณเชื่อว่าใครปลูกต้นไม้ชนิดนี้ จะนำความสงบร่มเย็น และได้รับการคุ้มครอง ความปลอดภัยแก่คนในบ้าน

4. เตยด่าง

9 ต้นไม้ใบด่าง น่าปลูกในบ้าน
เตยด่าง

เตยด่างเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง มีใบเรียวยาวแหลม โดยที่ขอบใบจะเป็นสีเขียวเข้ม ส่วนด้านในเป็นสีเหลือง นิยมปลูกริมทางเดิน คลุมดิน และนำมาจัดลงกระถางเพื่อประดับตกแต่ง

เตยด่างเป็นต้นที่ไม่ต้องดูแลมากนัก เลี้ยงในที่ร่มและที่แดดจัดได้ ควรรดน้ำชุ่มๆ 2 วันครั้ง 

5. ก้ามปูหลุดด่าง

9 ต้นไม้ใบด่าง น่าปลูกในบ้าน
ก้ามปูหลุดด่าง

ก้ามปูหลุดด่าง อีกหนึ่งต้นไม้ใบสีม่วงชมพู มีสีสันน่ารักสดใส จะปลูกเป็นไม้แขวน หรือลงกระถางตั้งโต๊ะก็ได้

ต้นไม้ชนิดนี้มีลายใบที่สวยงามเป็นริ้วสีม่วงชมพูสลับเขียว เลี้ยงง่าย ชอบแสงแดดรำไร และควรรดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือรอให้ดินแห้งถึงค่อยรดน้ำ 

6. โกสน

9 ต้นไม้ใบด่าง น่าปลูกในบ้าน
โกสน

โกสนเป็นไม้พุ่มประดับ ลำต้นขนาดเล็ก ปลายใบงอ มีใบลวดลายแปลกตา สีสันสวยงาม

เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมากนัก เพราะทนต่อต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ดี ชอบแสงแดดรำไร-แดดจัด ควรรดน้ำ 3-5 วันต่อสัปดาห์ และทำการตัดแต่งกิ่งก้านใบอยู่เสมอเพื่อความสวยงาม

7. มอนเสตอร่าด่าง

9 ต้นไม้ใบด่าง น่าปลูกในบ้าน
มอนเสตอร่าด่าง

มอนเสตอร่าด่าง ยิ่งด่าง ยิ่งแพง! โดยมีราคาตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่น หลักแสนเลยค่ะ เจ้าต้นมอนเสตอร่าถูกยกให้เป็น ราชินีแห่งไม้ใบ เพราะมีใบขนาดใหญ่ มันวาว มีรอยแฉกฉลุบนใบที่สวยงาม เป็นที่นิยมในหมู่นักแต่งบ้าน เพราะมีฟอร์มต้นไม้ที่สวยงามและยังเป็นต้นไม่ช่วยฟอกอากาศด้วย

ต้นไม้ชนิดนี้ชอบแสงแดดรำไร หากปลูกในบ้านควรวางไว้ในบริเวณที่แสงแดดส่องถึง มีลมพัดผ่าน อากาศถ่ายเท และรดน้ำ 1-2 วันครั้ง 

8. เสน่ห์จันทร์บุษราคัม

9 ต้นไม้ใบด่าง น่าปลูกในบ้าน
เสน่ห์จันทร์บุษราคัม

เสน่ห์จันทร์บุษราคัม เป็นพืชในตระกูลว่านค่ะ เป็นพรรณไม้ล้มลุก ลำต้นลักษณะตั้งตรง มีหลายก้าน ไม่แตกกิ่งก้านสาขา เลี้ยงได้ทั้งในที่ร่มและแสงแดดจัด ชอบความชื้น ระบายน้ำได้ดี แต่ไม่ชอบให้น้ำขัง และควรรดน้ำสม่ำเสมอในช่วงเช้า-เย็น

เสน่ห์จันทร์บุษราคัม นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ด้วยรูปทรงสวยงาม มีแผ่นใบเป็นรูปหัวใจสีเขียวสลับขาวตัดกับลำต้นสีแดงเข้ม และเป็นไม้มงคล หากปลูกในบ้าน เชื่อว่าจะทำให้มีเสน่ห์และโชคดี 

9. เงินไหลมาด่าง

9 ต้นไม้ใบด่าง น่าปลูกในบ้าน
เงินไหลมาด่าง

แค่ชื่อของต้นไม้ชนิดนี้ ทุกคนก็คงรู้แล้วใช่มั้ยคะ ว่าเป็นไม้มงคลแน่นอน ด้วยความเชื่อที่ว่าเป็นต้นไม้มงคลปลูกแล้วรวย เงินทองไหลมาเทมา ช่วยสร้างเสน่ห์ ให้แก่ผู้อยู่อาศัย และยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ เหมาะสำหรับปลูกในบ้านด้วย

คุณสมบัติขนาดนี้ บอกเลยว่าต้นเงินไหลมาเป็นที่นิยมมาก ราคาก็แรงตามความนิยมเช่นกัน ส่วนเรื่องการดูแลต้นไม่ชนิดนี้ก็ไม่ยาก เพียงนำไปตั้งบริเวณที่โดนแสงแดดรำไร มีอากาศถ่ายเท และรดน้ำ 2 วันครั้งก็เพียงพอแล้ว 

 

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง