7 ต้นไม้มงคล รับทรัพย์ รับโชค ตลอดทั้งปี

อยากเลือกอ่าน? (TL;DR)
Hide

7 ต้นไม้มงคล รับทรัพย์ รับโชค ตลอดทั้งปี

อากาศร้อนๆ แบบนี้ Home Buyers อยากชวนเพื่อนๆ มาจัดสวนต้อนรับฤดูร้อนกันค่ะ และแน่นอนว่าไม่ใช่ไม้ดอก ไม้ประดับที่ให้ความสวยงามเพียงอย่างเดียว ต้นไม้ที่เราเลือกมานั้นยังเป็นต้นไม้มงคลอีกด้วย 

เชื่อว่าถ้าเพื่อนๆ ปลูกไว้ที่สวนข้างบ้านหรือระเบียงคอนโดแล้วละก็ เตรียมรับทรัพย์ รับโชค ตลอดทั้งปีนี้กันไปเลยค่ะ

1. ต้นวาสนา

7 ต้นไม้มงคล รับทรัพย์ รับโชค ตลอดทั้งปี
Photo Credit: baania

ต้นวาสนา’ แค่ชื่อก็รู้สึกถึงสิริมงคลแล้ว ต้นไม้ชนิดนี้มีความเชื่อว่าถ้าปลูกแล้วจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยนั้นโชคดี ได้รับโชคลาภ ต้องการสิ่งใดก็สมดั่งใจหวัง นำความสุข ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองสู่ครอบครัว

ลักษณะต้นไม้: มีใบยาว แหลม เรียว มีสีเหลืองแซม และดอกวาสนาจะส่งกลิ่นหอม มีทั้งสีขาวและสีชมพู

2. ต้นไผ่กวนอิม

7 ต้นไม้มงคล รับทรัพย์ รับโชค ตลอดทั้งปี
Photo Credit: thaihometown

ไผ่กวนอิมหรือกวนอิมเป็นต้นไม้มงคล ควรวางต้นไผ่กวนอิมไว้บริเวณหน้าบ้าน เพราะมีความความเชื่อว่าถ้าบ้านไหนปลูกต้นไผ่ชนิดนี้จะนำเงินทอง ความสุข โชคลาภ และความเจริงรุ่งเรืองมาสู่ผู้พักอาศัย และยังช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากบ้าน

จำนวนของไผ่ที่ปลูกก็มีความหมายด้วยเช่นกันค่ะ 

  • ไผ่ 3 ก้าน หมายถึง ความสุข ความร่ำรวย และชีวิตยืนยาว
  • ไผ่ 5-6 ก้าน หมายถึง ความมั่งคั่งและความโชคดี
  • ไผ่ 7 ก้าน หมายถึง สุขภาพที่ดี

ลักษณะต้นไม้: ไม้พุ่มเตี้ย ลำต้นตั้งตรง มีข้อปล้อง ใบเรียงสลับ มีลักษณะเป็นทรงหอก ปลายใบแหลม และออกดอกเป็นช่อ

3. ต้นโป๊ยเซียน

7 ต้นไม้มงคล รับทรัพย์ รับโชค ตลอดทั้งปี
Photo Credit: Wikipedia

ต้นโป๊ยเซียนเป็นไม้มลคล ควรวางหน้าบ้านหรือทิศตะวันออกเฉียงใต้ค่ะ คนไทยโบราณเชื่อกันว่าบ้านไหนปลูกต้นโป๊ยเซียนจะนำความสงบสุข ความเจริญรุ่งเรือง เงินทอง และความโชคดีสู่คนในบ้าน และถ้าบ้านไหนปลูกต้นโป๊ยเซียนที่ออกดอก 8 ดอก จะยิ่งเสริมความเป็นสิริมงคลมากขึ้นทวีคูณ 

ลักษณะต้นไม้: ลำต้นแข็ง หนามแข็ง ใบยาวรี ปลายใบแหลม ออกดอกทั้งปี โดบดอกจะเป็นกลุ่มๆ มีทั้งสีแดง ชมพู ขาว เหลือง ขึ้นอยู่กับลักษณะสายพันธุ์ที่ปลูก

4. ว่านรวยล้นฟ้า

7 ต้นไม้มงคล รับทรัพย์ รับโชค ตลอดทั้งปี
Photo Credit: ข้อมูลพันธุ์ไม้

ว่านรวยล้นฟ้าหรือต้นรวยล้นฟ้า แค่ชื่อก็รู้แล้วใช่ไหมคะ ถ้าบ้านไหนปลูกจะช่วยเสริมสิริมงคลและโชคลาภให้กับผู้ปลูก ว่านรวยล้นฟ้ามีสีสดใส เป็นพันธุ์ยอดนิยม ปลูกง่าย ดูแลง่ายค่ะ

ลักษณะต้นไม้: ไม้พุ่มหนา มีขนาดเล็ก ใบเดี่ยว ปลายเรียวแหลมสีเขียวเข้มปนอ่อน โดยใบจะเรียงวนรอบลำต้นตั้งแต่โคนต้นไม้ถึงปลาย ส่วนดอกจะมีสีขาวสวยงาม

5. ส้มจี๊ด

7 ต้นไม้มงคล รับทรัพย์ รับโชค ตลอดทั้งปี
Photo Credit: Wikipedia

นอกจากส้มจี๊ดจะเป็นของขวัญที่นิยมมอบให้กันในช่วงตรุษจีนแล้ว ยังเป็นไม้มงคลด้วย ชาวจีนเชื่อว่าส้มเป็นตัวแทนแห่งความสุข ความอุดมสมบูรณ์ จึงนิยมนำมาจัดวางที่โต๊ะอาหาร เพราะเชื่อว่าจะทำให้รับทรัพย์ มั่งมีเงินทอง และประสบความสำเร็จ

ลักษณะต้นไม้: ไม้พุ่มขนาดกลาง กิ่งมีหนามแหลมคม ใบยาว ปลายและโคนแหลม สีเขียวสดเป็นมัน ออกดอกเดี่ยวเป็นสีขาวและมีกลิ่นหอม ส่วนผลจะคล้ายส้มโดยทั่วไปแต่มีขนาดเล็กกว่า

 

6. หมากผู้หมากเมีย

7 ต้นไม้มงคล รับทรัพย์ รับโชค ตลอดทั้งปี
Photo Credit: disthai

หากบ้านไหนปลูกต้นหมากผู้หมากเมียจะทำให้บ้านนั้นมีความสงบ ร่มเย็น ความรักประสบความสำเร็จ และนำโชคดีมาให้ ใบของต้นไม้ชนิดนี้มักนำไปใช้ในการประกอบพิธีงานมงคลด้วย ไม่ว่าจะเป็นงานขึ้นบ้านใหม่ งานแต่งงาน หรือใช้เป็นเครื่องบูชาพระ เป็นต้น และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้พักอาศัยควรปลูกไว้ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน

ลักษณะต้นไม้: ลำต้นกลม ใบเรียวยาวมีสีต่างกัน ดอกสีขาวครีมและขาวอมแดง โดยสายพันธุ์เพชรไพฑูรย์จะนิยมปลูกมากที่สุด

7. เศรษฐีรวยทรัพย์

7 ต้นไม้มงคล รับทรัพย์ รับโชค ตลอดทั้งปี
Photo Credit: saygoodmorningsunday

เศรษฐีรวยทรัพย์หรือเศรษฐีมีทรัพย์เป็นต้นไม้ชื่อมงคล เชื่อกันว่าถ้าบ้านไหนปลูกต้นไม้ชนิดนี้ จะช่วยให้ผู้ปลูกร่ำรวย รับทรัพย์ การค้าขายเจริญรุ่งเรือง มีวาสนา และเป็นที่ยอมรับในสังคม โดยส่วนมากจะนิยมปลูกประดับบ้าน และเป็นต้นไม้ยิดฮิตได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

ลักษณะต้นไม้: ต้นไม้ใบเดี่ยว ใบอ่อน ปลายเรียวแหลม มีสีเขียวเข้มตลอดทั้งใบ ออกดอกสีขาวเป็นช่อบริเวณซอกใบ อยู่ในที่ร่มได้ และดูแลรักษาไม่ยาก

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง