EIA คืออะไร สำคัญอย่างไรเมื่อซื้อคอนโด ทำยังไงถ้าโครงการไม่ผ่าน EIA XX

อยากเลือกอ่าน? (TL;DR)
Hide
EIA คืออะไร สำคัญอย่างไรเมื่อซื้อคอนโด ทำยังไงถ้าโครงการไม่ผ่าน EIA XX
EIA สำคัญไฉน ถ้าโครงการไม่ผ่าน EIA ทำไงดี

EIA เป็นเรื่องที่มือใหม่ซื้อบ้าน โดยเฉพาะชาวคอนโดหลายท่านอาจยังไม่รู้หรือไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ แต่ Developer ให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะถ้าโครงการไหนไม่ผ่าน EIA ก็จะไม่ได้รับใบอนุญาตก่อสร้าง และต้องทำการแก้ไขจนกว่าจะผ่านเลยทีเดียว บทความนี้ Home Buyers ขออนุญาตแบ่งปันข้อมูล และเหตุว่าผลทำไม EIA ถึงสำคัญ พร้อมวิธีการแก้ไขปัญหาถ้าโครงการที่เราจองไว้ไม่ผ่าน EIA จะต้องทำอย่างไร มาฝากเป็นคู่มือให้เพื่อน ๆ มือใหม่ได้รับรู้และใช้ประโยชน์กันค่ะ

EIA คืออะไร

EIA คืออะไร สำคัญอย่างไรเมื่อซื้อคอนโด ทำยังไงถ้าโครงการไม่ผ่าน EIA XX
EIA คืออะไร

EIA ย่อมาจาก Environmental Impact Assessment Division คือการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนทั้งในทางบวกและทางลบ เพื่อคาดการณ์ว่าโครงการที่จะก่อสร้างนั้นมีผลกระทบต่อชีวิตของคนที่อยู่รอบๆ โครงการช่วงก่อสร้างและหลังการก่อสร้างเสร็จสิ้นหรือไม่ โดยจะกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตให้ไปตามกฏพรบ. เรื่องการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535

EIA ดีอย่างไร

EIA คืออะไร สำคัญอย่างไรเมื่อซื้อคอนโด ทำยังไงถ้าโครงการไม่ผ่าน EIA XX
EIA ดีอย่างไร

รายงาน EIA จะถูกนำไปต่อยอดเป็นมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อชุมชน รวมถึงสิ่งแวดล้อมให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด พร้อมใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์คุ้มค่ามากที่สุด ที่สำคัญรายงานนี้ยังวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ว่าจะดำเนินโครงการต่อไปหรือไม่

หลักเกณฑ์ของ EIA

EIA คืออะไร สำคัญอย่างไรเมื่อซื้อคอนโด ทำยังไงถ้าโครงการไม่ผ่าน EIA XX

หลักเกณฑ์ EIA เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาที่ครอบคลุมระบบแวดล้อมและทรัพยากรใน 4 ด้าน ประกอบไปด้วย

  1. ทรัพยากรด้านดิน น้ำ อากาศ เสียง ว่าโครงการส่งผลกระทบต่อของชีวิตผู้คนและสิ่งแวดล้อมโดยรอบพื้นที่โครงการหรือไม่ และจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ทั้งระหว่างก่อสร้าง และหลังการก่อสร้างเสร็จสิ้น
  2. ทรัพยากรด้านป่า สัตว์ป่า สัตว์น้ำ และปะการัง หากโครงการสร้างในพื้นที่บริเวณป่า แม่น้ำ ทะเล จะสร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศน์หรือไม่ หรือถ้ามีผลกระทบจะกระทบต่อระบบนิเวศน์อย่างไร
  3. คุณค่าด้านการใช้งานของมนุษย์ พิจารณาจากที่ดินที่ถูกพัฒนานั้นเกิดประโยชน์ต่อผู้คนโดยรอบหรือไม่ เพื่อเป็นข้อมูลศึกษาด้านกายภาพและชีวภาพของมนุษย์
  4. คุณค่าด้านการใช้ชีวิตของคนในชุมชน โดยศึกษาผลกระทบที่อาจเกิดต่อมนุษย์ ชุมชน ระบบเศรษฐกิจ รวมทั้ง วัฒนธรรม ความเชื่อ ความสวยงาม และทัศนียภาพโดยรอบ เช่น โครงการที่ก่อสร้างนี้ก่อให้เกิดมลพิษทางเสียงหรือไม่ จะบดบังทิวทัศน์ความสวยงามหรือสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้คนในชุมชนหรือเปล่า

โดยโครงการที่ต้องยื่นขอ EIA แบ่งเป็น 2 ประเภท

  1. โครงการคอนโดมิเนียมที่มีตั้งแต่ 80 ยูนิตขึ้นไป หรือมีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 4,000 ตร.ม. ขึ้นไป
  2. โครงการบ้านจัดสรรที่มีจำนวนที่ดินแปลงย่อยตั้งแต่ 500 แปลงขึ้นไป หรือมีเนื้อที่มากกว่า 100 ไร่

ทำอย่างไรดีถ้าโครงการยังไม่ผ่าน EIA

EIA คืออะไร สำคัญอย่างไรเมื่อซื้อคอนโด ทำยังไงถ้าโครงการไม่ผ่าน EIA XX

คำถามสำคัญสำหรับผู้ซื้ออย่างเราคือ จะทำอย่างไรดีถ้าโครงการยังไม่ผ่าน EIA

บริษัทเจ้าของโครงการส่วนใหญ่จะทำการยื่น EIA หลังการเปิดขายรอบ Pre Sale ไปยังสำนักวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ สวผ. ดังนั้นสิ่งสำคัญก็คือ ผู้ซื้ออย่างเราสามารถตรวจเช็คสถานะของโครงการว่าผ่านการประเมิน EIA แล้วหรือไม่ได้ที่เว็บ http://eia.onep.go.th โดยปกติหากโครงการยื่นรายงาน EIA ไม่ผ่าน บริษัทเจ้าของโครงการจะไม่ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างและต้องจัดทำรายงานใหม่ ซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนผังอาคาร รูปแบบอาคาร หรือทำการแก้ไขจนกว่าจะผ่านเกณฑ์ที่ สวผ.กำหนดไว้

 

ถ้าหากโครงการยังไม่ผ่าน EIA ล่ะ ต้องทำอย่างไรต่อ เราถึงจะไม่เสียประโยชน์

เมื่อเรารอจนถึงกำหนดวันเริ่มก่อสร้างแต่แล้วโครงการก็ยังไม่ผ่านเกณฑ์ประเมิน เราควรสอบถามกับทางโครงการว่าจะทำการคืนเงินเมื่อไร โดยสามารถตรวจสอบได้ในสัญญาจะซื้อจะขาย แต่ถ้าโครงการไม่ให้คำตอบที่ชัดเจน บวกกับที่เราไม่สบายใจเพราะชำระเงินขั้นต้นไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องปรึกษาทนาย และถ้ากลัวว่าอาจจะโดนโกงก็สามารถร้องเรียนไปที่สคบ.ได้ทันที เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของเรา

                  

คำแนะนำเพิ่มเติม

โดยทั่วไปแล้วการซื้อบ้านและคอนโดในรอบ Pre Sale (ซื้อก่อนเริ่มก่อสร้าง) จะได้ราคาที่ดีกว่าซื้อหลังโครงการผ่าน EIA ไปแล้ว เพราะมีความเสี่ยงที่และความไม่แน่นอนว่าโครงการที่เลือกจะผ่าน EIA หรือไม่ ดังนั้นเพื่อให้เรามั่นใจมากขึ้น การซื้อคอนโดหรือบ้านในช่วง Pre Sale เราจึงควรพิจารณาเลือกซื้อกับบริษัทอสังหาฯ ที่มีความน่าเชื่อถือไว้ก่อน ในทางกลับกันถ้าต้องการความมั่นใจ 100% เราควรเลือกซื้อโครงการที่ผ่าน EIA แล้วจะดีที่สุด แต่ทั้งนี้ก็ต้องแลกกับราคาที่สูงขึ้น อีกทั้งบ้านหรือห้องตำแหน่งดี ๆ ที่เล็งไว้อาจขายหมดไปแล้วก็เป็นได้ค่ะ

 

มีประโยชน์มาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะคะกับคำถามที่ว่า EIA คืออะไร สำคัญอย่างไรเมื่อซื้อคอนโด และเราจะทำอย่างไรถ้าโครงการไม่ผ่าน EIA เพราะสิ่งนี้มีประน์ต่อการซื้อบ้านและคอนโดของเราอย่างมาก รู้แล้วจะได้วางแผนต่อว่าจะซื้อตอนไหนดี เพื่อให้ได้สิ่งที่ที่สุดและอยู่แบบแฮปปี้ค่า

 

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง