เทคนิคผ่อนบ้านหมดไวและประหยัดดอกเบี้ย

เทคนิคผ่อนบ้านหมดไวและประหยัดดอกเบี้ย

เนื่องจาก “ดอกเบี้ย” เป็นต้นทุนที่สำคัญที่สุดในการกู้ซื้อบ้าน และการผ่อนบ้านเป็นเวลานานๆในอัตราปกติตามที่ธนาคารกำหนดจะส่งผลทำให้ท้ายที่สุดแล้ว “ดอกเบี้ย”เพิ่มพูนและแพงกว่า “เงินต้น”หรือราคาบ้านที่ซื้อมามากก จริงๆการประหยัดดอกเบี้ยและผ่อนบ้านหมดไวทำได้หลายวิธี เช่น

  • รีไฟแนนซ์(Refinance)หรือการย้ายจากธนาคารเดิมเพื่อไปกู้กับธนาคารใหม่ที่ดอกเบี้ยต่ำกว่า 
  • รีเทนชั่น(Retention)หรือการขอลดอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารเดิม 
  • หรือกระทั่งการโปะเงินก้อนก็ช่วยลดดอกเบี้ยได้เหมือนกัน

แต่ทุกวิธีมีข้อจำกัดทั้งในเรื่องขั้นตอนการดำเนินการ หรือมีค่าใช้จ่าย หรือมีเงื่อนไขบางอย่างที่ไม่เอื้อ เช่น การรีไฟแนนซ์(Refinance)ทุกครั้งจะมีค่าใช้จ่ายหลายอย่างเหมือนกับการกู้ใหม่ และมีขั้นตอนพอสมควร ขณะที่การรีเทนชั่น(Retention)ก็คล้ายกัน มักมีค่าธรรมเนียมในการขอเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย และที่สำคัญบางธนาคารก็ไม่มีนโยบายการรีเทนชั่นอีกต่างหาก ส่วนการโปะเงินก้อนแม้จะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด แต่ในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้โอกาสที่เราจะได้เงินก้อนซึ่งส่วนใหญ่คือ โบนัสประจำปี ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย 

เทคนิคผ่อนบ้านหมดไวและประหยัดดอกเบี้ย

แต่มีวิธีที่ง่ายกว่าและสามารถทำได้ด้วยตัวเอง นั่นคือ การผ่อนเพิ่มจากเงินงวดปกติทุกๆเดือน ก็สามารถประหยัดดอกเบี้ยและช่วยให้ผ่อนหมดเร็วขึ้นด้วย จากตารางข้างบน สมมติระยะเวลากู้ 20 ปี อัตราดอกเบี้ย 6.5% และผ่อนเงินงวดเพิ่ม 10% จากเงินงวดปกติ สามารถประหยัดดอกเบี้ยได้ถึง 18.9% หรือเกือบ 20% เลยทีเดียว และยังทำให้ผ่อนหนี้หมดเร็วในเวลาเพียง 16 ปี 8 เดือนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การผ่อนเงินงวดมากกว่าเงินงวดปกติ อย่าลืมดูสัญญากู้ด้วยนะ เพราะอาจมีบางธนาคารที่กำหนดค่าปรับหากผ่อนเงินงวดสูงกว่าที่กำหนดมากเกินไป  ทั้งนี้เราสามารถคำนวณเงินงวด และความสามารถในการกู้ที่ได้ลิงค์นี้

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง