สถานีกลางบางซื่อ (Bang Sue Grand Station) เปิดมีนาคม 2564

สถานีกลางบางซื่อ (Bang Sue Grand Station) เปิดมีนาคม 2564

สถานีกลางบางซื่อ (Bang Sue Grand Station) เป็นโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทยและเป็นสถานีรถไฟใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อสร้างด้วยงบประมาณ 15,988 ล้านบาท ตั้งอยู่บนที่ดิน 120 ไร่ ในบริเวณพื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน เขตจตุจักร พร้อมเส้นทางรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง 

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563  นายกรัฐมนตรี ประยุทธ  จันทร์โอชา ได้ตรวจเยี่ยมชมความคืบหน้าสถานีกลางบางซื่อและโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยมีกำหนดเปิดใช้ศูนย์กลางบางซื่อราวเดือนมีนาคม 2564 ส่วนรถไฟชานเมืองสายสีแดง ตั้งช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต จะเปิดบริการราวเดือนพฤศจิกายน 2564 

หากนับจากวันที่อนุมัติโครงการปี 2553 กระทั่งให้เปิดบริการปี 2563 ใช้เวลาถึงกว่า 10 ปี 

เริ่มก่อสร้างเมื่อไหร่

สถานีกลางบางซื่อ (Bang Sue Grand Station) เปิดมีนาคม 2564

เมื่อปี พ.ศ. 2552 มีโครงการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และได้ออกแบบให้มีการก่อสร้างทางยกระดับบางส่วนสำหรับเข้าสถานีกลางบางซื่อ แต่ตอนนั้นยังไม่อนุมัติการก่อสร้างตัวสถานี เนื่องจากปัญหาการบุกรุกพื้นที่ และความไม่ชัดเจนในการออกแบบตัวสถานี (ทำให้มีการโยกงานติดตั้งเสาจ่ายไฟฟ้าและสายส่งไฟฟ้า (OCS) ทั้งหมดไปรวมกับสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต จึงทำให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งก่อสร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2555 แต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการ)

ในปี พ.ศ. 2553 สมัยรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้อนุมัติโครงการสถานีกลางบางซื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง ซึ่งเดิมกำหนดมีแค่ 2 ชั้น ได้แก่ชั้นที่ 1 เป็นชานชาลาสำหรับรถไฟทางไกล ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link)ส่วนต่อขยาย (ช่วงพญาไท-บางซื่อ)ออกแบบโดยDesign Concept Architech

ต่อมาในสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เริ่มการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-รังสิต และสถานีกลางบางซื่อ โดยสถานีกลางบางซื่อเริ่มสร้างในวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556 กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 

สถานีกลางบางซื่อ (Bang Sue Grand Station) เปิดมีนาคม 2564

แต่หลังการก่อสร้างได้ไม่นาน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ปรับแบบสถานีกลางบางซื่อโดยปรับแบบความยาวชานชาลาเดิมจาก 250 เมตรเป็น 400 เมตร และเพิ่มชั้นที่ 3 เพื่อรองรับโครงการรถไฟความเร็วสูงและรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link)ส่วนต่อขยาย(ช่วงพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง) รวมถึงปรับแบบทางวิ่งรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-รังสิต จาก 3 รางเป็น 4 ราง เพื่อให้รถไฟทางไกลสามารถวิ่งสวนกันได้โดยไม่ต้องจอดรอหลีก 

ในปี พ.ศ. 2557 รัฐบาล คสช. และกระทรวงคมนาคม ได้อนุมัติให้เพิ่มวงเงินงบประมาณค่าก่อสร้าง เพื่อปรับแบบสถานีกลางบางซื่ออีกครั้งคือ ชั้นใต้ดิน เพื่อเป็นที่จอดรถยนต์และทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) 

พื้นที่ในศูนย์กลางบางซื่อมีอะไรบ้าง

สถานีกลางบางซื่อ (Bang Sue Grand Station) เปิดมีนาคม 2564

ตัวอาคารของสถานีกลางบางซื่อ เป็นอาคารสูง 4 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 274,192 ตารางเมตร มีทั้งหมด 24 ชานชาลา รองรับขบวนรถได้ถึง 

ชั้นใต้ดิน : พื้นที่จอดรถ รองรับรถได้ 1,624 คัน 
ชั้นลอย :  ห้องควบคุมและพื้นที่ร้านค้า
ชั้นที่ 1 : เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว พื้นที่พักคอยผู้โดยสาร ร้านค้า พื้นที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และจุดเชื่อมต่อรถโดยสาร ขสมก.และบขส.
ชั้นที่ 2 : เป็นชานชาลารองรับรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) และรถไฟทางไกล
ชั้นที่ 3 เป็นชานชาลาสำหรับรถไฟเชื่อมท่าอากาศยาน และชานชาลารถไฟความเร็วสูง 

หากไม่มีอะไรผิดพลาด เดือนมีนาคมปี 2564 เราคงได้ชื่นชมกับสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทยกันค่ะ

ที่มาข้อมูล : th.wikipedia.org/http://www.railway.co.th/
เครดิตรูปภาพ : Design Concept Architect /Rungkit Charoenwat

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง