New Normal ของการซื้อบ้านและคอนโด

New Normal หรือความปกติใหม่ เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายในช่วงที่ไวรัส COVID-19 กำลังแพร่เชื้อ เพราะใครๆ ก็อยากรู้ว่าวิถีชีวิตจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย แน่นอนว่าวงการซื้อขายบ้านและคอนโดเองก็มี New Normal เกิดขึ้นเช่นกัน ว่าแต่โลกอสังหาริมทรัพย์จะมีความปกติใหม่เรื่องใดบ้าง วันนี้ home.co.th รวบรวมมาให้คุณได้อัปเดตกันแล้วครับ

New Normal ของการซื้อบ้านและคอนโด

บ้านขายดีเพราะคนต้องการพื้นที่ทำงาน

New Normal ของการซื้อบ้านและคอนโด
Work from Home ทำให้คนมองหาบ้านมากกว่าคอนโด

นับตั้งแต่ COVID-19 เริ่มระบาดในไทย ยอดขายคอนโดก็ตกฮวบจนหลายบริษัทต้องชะลอโครงการก่อสร้าง บางรายถึงขั้นเทขายที่ดินเปล่ารอพัฒนากันเลยทีเดียว แต่ยอดขายของบ้านจัดสรรนั้นยังอยู่ในเกณฑ์ดี และมีแนวโน้มที่จะโตขึ้นด้วยเมื่อทุกอย่างเข้าสู่ New Normal เพราะการ Work from Home กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับหลายอาชีพ ซึ่งคนทำงานที่บ้านก็ต้องการพื้นที่เป็นสัดส่วนในขนาดที่กว้างพอ นอกจากนั้นคนยังให้ความสนใจทำเลกลางเมืองน้อยลงเพราะไม่จำเป็นต้องฝ่ารถติดเข้าไปทำงาน

คอนโดจะขายได้พื้นที่ต้องกว้างขวาง

New Normal ของการซื้อบ้านและคอนโด
คอนโดต้องมีพื้นที่มากขึ้นเพื่อจัดห้องหรือมุมทำงาน

โครงการคอนโดต้องปรับตัวอย่างมากเพื่อรับมือกับผลของวิกฤต COVID-19 ความต้องการของผู้ซื้อจากนี้ไปคือพื้นที่ใช้สอยของห้องที่ต้องกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งมีการประมาณกันว่าเริ่มต้นที่ 35 ตร.ม. ขึ้นไป ทำให้ห้องแบบ Studio อาจกลายเป็นอดีต หรือแม้แต่ห้อง 1 Bedroom ก็ยังต้องอัปเกรดเป็น 1 Bedroom Plus เพราะคนต้องการห้องทำงานที่เป็นสัดส่วนแยกจากห้องอื่นๆ นอกจากนั้นเราจะได้เห็นดีเวลลอปเปอร์สรรหาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเสริมฟังก์ชั่นห้องให้เอื้อกับการอยู่ห้องตลอดทั้งวันมากขึ้นด้วย

ส่วนกลางรองรับ Social Distancing

New Normal ของการซื้อบ้านและคอนโด
พื้นที่ส่วนกลางต้องคำนึงถึง Social Distancing และสุขอนามัย

ส่วนกลางบ้านและคอนโดในยุค New Normal จะสร้างโดยคำนึงถึงการเว้นระยะห่างทางสังคมมากขึ้น พื้นที่ส่วนรวมถูกแบ่งให้เป็นส่วนตัวเพื่อเลี่ยงความแออัดในการใช้งาน และใส่ใจเรื่องความสะอาดกันอย่างเต็มที่ สระว่ายน้ำจะมีการพัฒนาระบบน้ำเกลือที่ฆ่าเชื่อโรคได้ ส่วนห้องออกกำลังกายจะต้องมีแสงแดดและอากาศถ่ายเท พร้อมกับขอความร่วมมือให้ผู้ใช้ทำความสะอาดเครื่องเล่นหลังใช้งานเหมือนที่ทำกันตามฟิตเนสใหญ่

ใช้เทคโนโลยีไร้สัมผัสแทนที่การกดปุ่ม

New Normal ของการซื้อบ้านและคอนโด
เทคโนโลยี Touchless จะช่วยให้เราไม่ต้องสัมผัสสิ่งของต่างๆ โดยไม่จำเป็น

เทคโนโลยี Touchless จะกลายเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในที่อยู่อาศัย เพราะเราไม่อยากสัมผัสกับสิ่งที่ถูกใช้งานร่วมกับคนเป็นจำนวนมากอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นราวจับประตู การสแกนบัตรหรือลายนิ้วมือ และการกดปุ่มลิฟต์ โดยความปกติใหม่ที่จะเข้ามาแทนคือระบบสแกนใบหน้าเพื่อเข้าออกสถานที่และลิฟต์แบบสั่งการด้วยเสียง หรือลดต้นทุนลงมาเป็นลิฟต์ที่ออกแบบให้สามารถใช้เท้ากดได้เหมือนที่เริ่มทำกันในห้างสรรพสินค้า

ดูรีวิวกับไลฟ์สด แทนการ Walk-in

New Normal ของการซื้อบ้านและคอนโด
การเยี่ยมชมบ้านเปลี่ยนมาเป็นวิดีโอรีวิวหรือไลฟ์สดแทน

สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วในช่วง Lock Down คือคนไม่เดินทางไปชมห้องหรือบ้านตัวอย่างในสถานที่จริง แต่เลือกดูคลิปรีวิวผ่านเฟซบุ๊คและยูทูบแทน ซึ่งหลายๆ โครงการก็ปรับตัวตามด้วยการไลฟ์สดพาชมตัวอย่างหรือให้เซลวิดีโอคอลล์พาลูกค้าเดินชมแบบเป็นส่วนตัวเลยทีเดียว จากเดิมที่ผู้ซื้อยุคก่อนต้องเดินทางไปหลายโครงการ จากนี้ก็จะคัดกรองตัวเลือกผ่านการดูรีวิวแล้วเดินทางไปชมเฉพาะโครงการที่สนใจจริงๆ เท่านั้น

จองบ้านง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน

New Normal ของการซื้อบ้านและคอนโด
การจองกลายเป็นเรื่องง่ายผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ

ขั้นตอนการจองที่เดิมทีต้องนัดหมายเดินทางกันวุ่นวาย กลายเป็นเรื่องที่ทำได้อย่างรวดเร็วผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ ทั้ง Line, Shopee, Lazada ซึ่งสามารถโอนเงินจองและส่งเอกสารกันได้ง่ายดายเพียงปลายนิ้วคลิก ลดขั้นตอนการเดินทางพบปะตามมาตรการ Social Distancing ได้ดี และมีแววจะทำให้อีเวนต์มหกรรมอสังหาฯ ต่างๆ ที่ก่อน COVID-19 ระบาด จำนวนผู้ร่วมงานก็น้อยอยู่แล้วนั้นถึงคราวอวสานกันเลยทีเดียว


ความปกติใหม่ที่กล่าวไปทั้ง 6 ข้อต่างก็สะท้อนถึงการปรับตัวของมนุษย์เพื่อดำเนินชีวิตต่อไปแม้ไวรัสจะยังอยู่ ดังนั้นเรามาสู้ไปด้วยกัน ผ่านวิกฤตนี้ไปพร้อมๆ กันนะครับ และสำหรับคนอยากมีบ้านยุค New Normal ที่กำลังมองหาคลิปรีวิวโครงการที่อยู่อาศัยก็อย่าลืมติดตามวิดีโอดีๆ มากมายของเราได้เลยที่ช่องยูทูบ Home Buyers TV

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/vdo  , www.youtube.com/tvhomebuyer

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง