ทำความรู้จักกับการจองบ้าน-คอนโดรอบ “VIP”มันดียังไง

สวัสดีค่ะ...บทความนี้จะพาคุณมารู้จักกับการจองบ้าน-คอนโดในรอบที่ไม่ธรรมดา นั่นก็คือรอบ “VIP” ค่ะ [V.I.P. เป็นคำย่อของคำว่า Very Important Person หมายถึง บุคคลสำคัญ, คนดัง, คนใหญ่คนโต]
ทำความรู้จักกับการจองบ้าน-คอนโดรอบ “VIP”มันดียังไง
สำหรับแวดวงอสังหาริมทรัพย์หรือวงการซื้อบ้าน-คอนโด เวลาดีเวลลอปเปอร์เปิดตัวโครงการใหม่ แน่นอนว่าต้องทำการตลาดอย่างหนักหน่วง เพื่อกระตุ้นยอดขายให้ได้มากที่สุด 

ในมุมผู้บริโภคอย่างเราๆ รู้หรือไม่ว่า การจองบ้าน-คอนโดมีหลายรอบมากๆ ค่ะ Home Buyers เลยอยากจะชวนเพื่อนๆ มาดูกันว่ามีรอบอะไรบ้าง ขอแบ่งเป็นบ้านแนวราบและคอนโดมิเนียมนะคะ 

บ้านแนวราบ - [บ้านเดี่ยว/บ้านแฝด/ทาวน์โฮม] สำหรับบ้านแนวราบรอบของการขายไม่ได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนเท่าไหร่เมื่อเทียบกับรอบการจองคอนโด แบ่งเป็นง่ายๆ ดังนี้ 

1. รอบ VIP : รอบนี้เป็นรอบพิเศษที่ลูกค้าจะได้จองก่อนใครเพื่อน อาจจะยังไม่มีบ้านตัวอย่างให้ดู [บ้านตัวอย่างยังไม่เรียบร้อย] เป็นรอบก่อนที่โครงการจะเปิดจองอย่างเป็นทางการ พูดง่ายๆ หากจองบ้านในรอบนี้ คือ ได้เลือกบ้านตำแหน่งที่ดีๆ ก่อนนั่นเอง บางโครงการนำบ้านแปลงโปรโมชั่น ราคาพิเศษมาใส่ไว้ในรอบนี้จำนวนหนึ่งด้วยค่ะ รอบนี้จะเป็นรอบของลูกค้าเก่าที่เคยซื้อบ้านหรือคอนโดบริษัทนั้นๆ มาก่อน ก่อนจะเปิดจองรอบ VIP ก็จะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายโครงการติดต่อไปเพื่อเชิญเข้ามาจองโครงการ

2. รอบ Pre-Sale : รอบนี้เป็นรอบถัดจากรอบ VIP เป็นรอบก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยรอบนี้โครงการเริ่มทำการตลาดหนักขึ้น สร้างการรับรู้กับกลุ่มเป้าหมายว่ามีโครงการนี้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้แล้ว… และรอบนี้นำบ้านแปลงโปรโมชั่นมาทำการตลาด เพื่อดึงลูกค้าเข้ามาที่โครงการให้มากที่สุด รอบนี้เป็นรอบของลูกค้าทั่วไป แต่จะมีราคาพิเศษสำหรับใครที่ลงทะเบียนก่อนมาจองโครงการ และรอบนี้จะมีราคาโปรโมชั่นมาดึงลูกค้าด้วยค่ะ  

3. รอบ Grand Opening : รอบนี้เป็นรอบที่โครงการเปิดการขายแบบยิ่งใหญ่อลังการ กับสภาพโครงการที่มีความพร้อมทั้งบ้านตัวอย่าง Facilities ที่เป็นสระว่ายน้ำ ส่วนกลาง ถนน ซุ้มทางเข้าโครงาการ และรอบนี้บ้านราคาโปรโมชั่นอาจจะไม่มีขายแล้ว แต่ยังใช้ราคาสำหรับการทำตลาดอยู่ เช่น โปรโมทบ้านราคา 1.69 ล้านบาท [แต่ความจริงจองกันไปหมดตั้งแต่รอบ VIP หรือ Pre-Sale แล้ว]
ทำความรู้จักกับการจองบ้าน-คอนโดรอบ “VIP”มันดียังไง
คอนโดมิเนียม - รอบการจองคอนโดมิเนียมจะมีหลายรอบมาก หากเทียบกับการเปิดขายบ้าน เพราะต้องเน้นการขายในช่วงการเปิดจองแรกๆ เพราะถ้ายอดจองไม่ถึง 60% ก็จะกู้เงินธนาคารมาสร้างโครงการนั้นๆ ไม่ได้! มาดูกันค่ะว่ามีรอบไหนบ้าง 

1. รอบ VVIP : รอบนี้เป็นรอบสุดพิเศษที่เจ้าของโครงการ หรือฝ่ายบริหารของบริษัทนั้นๆ จะสื่อสารกับคนสนิท เพื่อนฝูง ว่ากำลังจะเปิดคอนโดนั้น คอนโดนี้นะ สนใจมาเป็นลูกค้าไหม? ซึ่งจะเสนอราคาพิเศษให้ รวมทั้งได้เลือกตำแหน่งห้องก่อนใครเลย แต่จำนวนห้องรอบนี้จะไม่เยอะ เช่น คัดมา 60 ยูนิตพิเศษและตำแหน่งอาจจะไม่หลากหลายมาก 

2. รอบ VIP : รอบนี้เป็นรอบลูกค้าเก่าที่เคยซื้อโครงการของบริษัทนั้นๆ มาก่อน ซึ่งฝ่ายขายจะเป็นผู้ติดต่อไปเพื่อให้ข้อมูลและเชิญชวนมาให้จองค่ะ นักลงทุนมืออาชีพส่วนใหญ่จะได้จองกันในรอบนี้แหละ ซึ่งรอบนี้ก็จะมีราคาโปรโมชั่นพิเศษมาดึงลูกค้าด้วย

3. รอบ Pre-Sale : รอบนี้เป็นรอบถัดจาก VIP เป็นรอบที่โครงการทำการตลาดกับคนทั่วๆ จะเน้นการตัดสินใจเร็วๆ โดยมีโปรโมชั่นมายั่วๆ เช่น ต้องจองและทำสัญญาภายในวันนี้ๆ เท่านั้นนะ และราคาพิเศษเฉพาะจองช่วงเวลานี้เท่านั้น!

4. รอบ Grand Opening : รอบนี้จะห่างจากรอบข้อ 1-3 เป็นปีๆ เพราะส่วนใหญ่จะเปิดจองรอบ Grand Opening กันตอนตึกสร้างเสร็จพร้อมอยู่ โชว์ความสวยงามของโครงการ ทั้ง Facilities/ห้องตัวอย่าง/วิว ฯลฯ รอบนี้จะเป็นรอบเก็บตกโครงการ โดยส่วนใหญ่จะมีห้องเหลือขายในรอบรอ 10-40% แล้วแต่โครงการ (ถ้าโครงการไหนฮอตมากๆ ก็เหลือขายในรอบนี้แค่ 5-10%) ฉะนั้น รอบนี้จะมีราคาสูงกว่ารอบอื่นๆ (แต่ก็มีบางโครงการที่ยังเก็บห้องโปรโมชั่นไว้ทำการตลาดในช่วงนี้เหมือนกัน) และรอบนี้มักจะมีโปรโมชั่นกระตุ้นการตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้น เช่น ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอนฯ /ส่วนลด เพื่อเร่งการขายให้ปิดโครงการหรือ Sold Out เร็วที่สุด!

เป็นไงคะ...พอรู้รายละเอียดของการจองบ้าน-คอนโดกันบ้างแล้วใช่ไหมล่ะ อยากจะเป็นลูกค้ารอบไหนกัน รอบ VIP หรือรอบ VVIP ดีคะ??

เรียบเรียงโดย : มาลิลี พรภัทรเมธา
อีเมล : malilee@home.co.th

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง