วิเคราะห์โปรโมชั่นบ้านคอนโด อยู่ฟรี!! อยู่ก่อนผ่อนทีหลัง!! ฟรี….จริงมั๊ย??

วิเคราะห์โปรโมชั่นบ้านคอนโด อยู่ฟรี!! อยู่ก่อนผ่อนทีหลัง!!  ฟรี….จริงมั๊ย??

เคยสงสัยมั๊ย?โครงการบ้านคอนโดที่มีโปรโมชั่น “อยู่ฟรี” “อยู่ก่อนผ่อนทีหลัง” แม้กระทั่งโปร “ดบ.0%” จริงๆแล้วมันฟรีจริงมั๊ย??หรือมีเงื่อนไขอะไรที่หมกหรือบอกเราไม่หมดรึป่าว  วันนี้เรามาแกะใส้ในโปรโมชั่นเหล่านี้กันค่ะ ซึ่งหลักการก็จะคล้ายๆกันทั้งหมด

โปรโมชั่น “อยู่ฟรี” ฟรีจริงมั๊ย?

“อยู่ฟรี” หรือ “อยู่ก่อนผ่อนทีหลัง” เป็นโปรโมชั่นยอดนิยมและนิยมเลือกใช้กับโครงการบ้านคอนโดฯที่ก่อสร้างเสร็จพร้อมโอนเป็นหลัก เพราะทันทีที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อเจ้าของโครงการก็รับรายได้เต็มเลยทันที 

หลักการของโปรฯอยู่ฟรี อธิบายแบบง่ายๆ ดังนี้ 

ถ้าเป็นการกู้บ้านทั่วไป ทันทีที่เราเซ็นสัญญากู้ เดือนต่อไปเราต้องเริ่มผ่อนทันที,ใช่มั๊ย? แต่ถ้าเป็นโปรฯอยู่ฟรี หรืออยู่ก่อนผ่อนทีหลัง เมื่อกู้เสร็จ รับโอนบ้านเข้าอยู่ได้เลยโดยที่ยังไม่ต้องผ่อน ครบกำหนดเมื่อไหร่ถึงจะเริ่มผ่อน  เช่น อยู่ฟรี 1 ปี ครบ 1 ปีแล้วค่อยผ่อน อยู่ฟรี 24 เดือน! ก็ครบ 12 เดือนแล้วค่อยผ่อน เป็นต้น 

กู้แล้วยังไม่ต้องผ่อน!,ธนาคารเค้าจะยอมเหรอ?เอาจริงๆธนาคารเค้าไม่ยอมหรอก เพราะสัญญากู้ยังไงก็ต้องมาพร้อมเงินงวดที่ต้องชำระ แต่เบื้องหลังของเรื่องนี้ก็คือ เพราะมีคนจ่ายเงินงวดแทนเรา ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ โครงการหรือบริษัทที่ทำแคมเปญนั่นเอง!!

ขั้นตอนและเงื่อนไข “โปรฯอยู่ฟรี”

จะเริ่มจากผู้ซื้อทำสัญญาซื้อขายโครงการที่อยู่ในแคมเปญ และต้องยื่นกู้(ให้ผ่าน)กับธนาคารที่โครงการกำหนด ซึ่งก็คือธนาคารที่ตกลงร่วมแคมเปญกับโครงการนั่นเอง โดยบางโครงการอาจมีดีลแค่ธนาคารเดียว แต่บางบริษัทที่ทำแคมเปญรวมทีเดียวหลายโครงการอาจดีลกับหลายธนาคาร ซึ่งถ้าเป็นกรณีหลัง จะเป็นประโยชน์กับผู้ซื้อมากกว่า เพราะมีทางเลือกในการกู้เพิ่มขึ้น

วิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสีย “โปรฯ อยู่ฟรี”

จะว่าไปโปรฯอยู่ฟรีหรืออยู่ก่อนผ่อนทีหลัง เหมาะกับคนที่อยากได้บ้านหรือมีความต้องการซื้อ แต่ยังไม่พร้อมที่จะผ่อนในทันที หากใครสนใจโปรโมชั่นนี้ ลองพิจารณาข้อดีข้อเสียและชั่งน้ำหนักก่อนตัดสินใจ

ข้อดี

  • ช่วยแก้ปัญหาในการผ่อน : สำหรับคนที่อยากได้บ้านหรืออยากซื้อในตอนนี้แต่ติดขัดเรื่องค่าใช้จ่าย อาจมีภาระผ่อนหนี้อื่นอยู่ โปรฯนี้ก็เข้ามาช่วยให้สานฝันให้สามารถซื้อบ้านได้ในเวลาที่ต้องการ 
  • เข้าอยู่ได้ทันที ไม่เสียเวลารอ : เนื่องจากโปรฯนี้มักใช้กับโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมโอน ดังนั้น หากไม่ติดขัดหรือล่าช้าในกระบวนการกู้ ผู้ซื้อสามารถทำสัญญาจะซื้อจะขาย และรับโอนบ้านในเวลาที่รวดเร็ว เพียง 1-2 เดือน เหมาะกับคนที่ต้องการย้ายเข้าอยู่แบบด่วนๆได้
  • ได้ส่วนลด : เงินงวดที่ทางโครงการช่วยผ่อน จริงๆก็คือเงินส่วนลดที่มอบให้กับลูกค้านั่นเอง แต่แทนที่จะลดเป็นเงินไปเลยก็เปลี่ยนเป็นช่วยผ่อนแทน อยู่ที่ว่าเราต้องการแบบไหน

ข้อเสีย

  • ต้องทำสัญญากู้กับธนาคารที่มีดีลกันไว้เท่านั้น :  เงื่อนไขนี้ปิดโอกาสในการเลือกธนาคารอื่นๆ และบางทีดีลสินเชื่อที่ได้ไม่น่าสนใจเท่าไหร่ เช่น ดอกเบี้ยพิเศษแค่ช่วงปีแรกๆ แต่หลังจากนั้นดอกเบี้ยสูงกว่าแบงก์อื่นๆหรือมีเงื่อนไขอื่นที่เป็นการบังคับ
  • โปรฯอยู่ฟรี คือ ธนาคารช่วยผ่อนเงินงวดให้ แต่เราต้องซื้อบ้านในราคาปกติ จึงเหมาะสำหรับคนที่อยากได้บ้านแต่ติดขัดในเรื่องผ่อนหรือยังไม่พร้อมที่จะผ่อน แต่ถ้าเราไม่มีปัญหาในการผ่อน สู้เลือกโปรฯลดราคาจากหน้าสัญญาเลยจะดีกว่า
  • ต้องแน่ใจว่าหลังจากพ้นระยะโปรโมชั่น คุณจะสามารถผ่อนชำระได้ด้วยตัวเอง  ไม่อย่างนั้นปัญหาต่างๆจะตามมาอีกมากมาย

ตอนนี้อสังหาฯหลายค่ายกำลังทำโปรโชั่นประเภทนี้อยู่ ลองชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียของ โปรโมชั่น และอย่าลืมเปรียบเทียบราคาบ้านคอนโดที่จะซื้อก่อนตัดสินใจด้วยนะคะ 

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง