สินเชื่อ“บ้านแลกเงิน” ทางรอด“เมื่อเงินขาดมือ”

สินเชื่อ“บ้านแลกเงิน” ทางรอด“เมื่อเงินขาดมือ”
สินเชื่อ“บ้านแลกเงิน” ทางรอด“เมื่อเงินขาดมือ”

สินเชื่อบ้านแลกเงิน เป็นสินเชื่อเอนกประสงค์ประเภทหนึ่ง ที่เราสามารถนำบ้าน หรือที่อยู่อาศัยประเภทต่างๆไปเป็นหลักประกันกับธนาคารเพื่อจะได้เงินก้อนออกมาใช้จ่าย ปัจจุบันแต่ละธนาคารงัดกลยุทธ์ใหม่ๆเพื่อแข่งให้บริการสินเชื่อบ้านแลกเงินกันมาก ทำให้เงื่อนไขหลายอย่างเปลี่ยนไปมากซึ่งหลายอย่างเป็นผลดีกับผู้กู้

สรุปจุดเด่นของสินเชื่อบ้านแลกเงินมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง,มาทำความรู้จักกันก่อนแล้วค่อยตัดสินใจว่าจะเลือกเอาบ้านไป แลกเป็นเงินจากธนาคารไหนค่ะ

1.ไม่จำกัดวัตถุประสงค์ในการกู้

สินเชื่อบ้านแลกเงิน เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่จำกัดวัตถุประสงค์ในการใช้เงิน
ดังนั้น ไม่ว่าจะต้องการเงินไปซ่อมแซมบ้าน ต่อเติม ชำระหนี้นอกระบบ ปิดหนี้บัตรเครดิต หรือกระทั่งเป็นเงินหมุนเพื่อพยุงธุรกิจก็ได้

2.รับหลักประกันทุกประเภท (รวมที่ดินเปล่า)

สามารถนำอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ มาเป็นหลักประกันได้แทบทุกชนิด อาทิ
บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโด อาคารพาณิชย์ รวมถึงที่ดินเปล่า โดยบางธนาคารอาจคิดดอกเบี้ยเรทเดียวกัน แต่บางธนาคารแยกหลักประกันประเภทอาคารพาณิชย์และที่ดินเปล่าแยกต่างหาก โดยวงเงินกู้อาจต่ำกว่าและอัตราดอกเบี้ยอาจสูงกว่าเล็กน้อย หรือถ้าเป็นที่ดินเปล่าอาจเข้มงวดหน่อย ให้กู้เฉพาะผู้มีรายได้ประจำหรือกำหนดขนาดแปลงที่ดิน เป็นต้น

3.ผู้กู้ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์(ก็ได้)

บางธนาคารเปิดทางให้สำหรับกรณีเจ้าของกรรมสิทธิ์หลักประกันไม่ได้ขอกู้ร่วม
ด้วยก็ได้ แต่ต้องเป็นเครือญาติทางตรง พ่อ แม่ ลูก พี่น้อง คู่สมรส ซึ่งหากเจ้าของไม่ได้เป็นคนกู้ร่วมด้วยแบบนี้อาจได้วงเงินกู้น้อยกว่าการที่มีเจ้าของกรรมสิทธิ์เป็นผู้กู้ร่วมด้วย แต่ก็เป็นอีกทางเลือกที่เปิดทางไว้ให้

4.เลือกรับวงเงินกู้ทั้งแบบ Long Term หรือวงเงิน O/D ก็ได้

เงื่อนไขการกู้ปรับไปตามสถานการณ์ อย่างตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี เงินขาดมือ
ธนาคารจึงเปิดโอกาสให้สามารถเลือกรับวงเงินกู้แบบLong Term แบบมีระยะเวลาผ่อนที่แน่นอนเหมือนเงินกู้ซื้อบ้าน หรือจะเลือกรับเป็นวงเงินกู้O/D ก็ได้ โดยการเปิดวงเงินกู้O/Dไว้แต่ไม่ได้ใช้ก็ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย หรือภายใต้หลักประกันเดียวกันจะเลือกรับวงเงินทั้งสองแบบก็ได้ ธนาคารเค้าก็จะแยกวงเงินแต่ละประเภทไว้ให้

5.รีไฟแนนซ์/โฉนดติดจำนองก็ได้

ปกติบ้านหรือหลักประกันที่ใช้จะต้องปลอดจำนอง แต่บางธนาคารก็รับหลักประกันที่ยังติดจำนองหรือผ่อนยังไม่หมดด้วย หากเป็นแบบนี้จะเข้าข่ายเป็นการรีไฟแนนซ์ ซึ่งแบงก์มักกำหนดว่าต้องรีไฟแนนซ์มาจากสินเชื่อประเภทเดียวกัน 

6.วงเงินกู้สูง 95% ของราคาประเมิน

วงเงินกู้สินเชื่อบ้านแลกเงินค่อนข้างสูง พอๆกับสินเชื่อบ้านใหม่เลยทีเดียว บาง
ธนาคารให้สูงถึง 95% ของราคาประเมิน ส่วนวงเงินอนุมัติขึ้นอยู่กับมูลค่าหลักประกันและรายได้ของผู้กู้ บางธนาคารอาจลิมิตวงเงินอนุมัติสูงสุดเป็นตัวเลขกลมๆ 10 หรือ 50ล้าน ในขณะที่หากเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลปกติกำหนดวงเงินสูงสุดไม่เกิน 5 เท่าของรายได้เท่านั้น 

7.ดบ.ต่ำ/ลดต้นลดดอก

ช่วงนี้ตลาดแข่งขันกันสูง อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านแลกเงินที่ธนาคารนำเสนอ
จึงมีหลายเรททั้งMRR- และMRR+ เฉลี่ยตั้งแต่ 5-10% ต่ำกว่าสินเชื่อส่วนบุคคลที่คิดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมได้สูงถึง 28% ดังนั้น ค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยของสินเชื่อบ้านแลกเงินจึงต่ำกว่ามาก 
นอกจากนี้ยังเป็นการคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก สามารถนำเงินก้อนไปโปะ
เพื่อให้หนี้หมดเร็วขึ้นได้และยังช่วยประหยัดดอกเบี้ยด้วย

8. ผ่อนนาน 10-30 ปีเท่าสินเชื่อบ้าน

จำนวนงวดผ่อนชำระค่อนข้างนานใกล้เคียงกับสินเชื่อซื้อบ้าน ส่วนใหญ่ให้ผ่อน 20-30 ปี เมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลากู้จึงสูงถึง 60-70 ปี ในขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลส่วนใหญ่กำหนดระยะเวลาผ่อนเพียง 10 ปี ดังนั้น ด้วยจำนวนงวดผ่อนที่นานกว่าทำให้ภาระผ่อนต่อเดือนของสินเชื่อบ้านแลกเงินจึงเบากว่า

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง