อย่าหาทำ ถ้ากำลังจะซื้อบ้าน

อย่าหาทำ ถ้ากำลังจะซื้อบ้าน
อย่าหาทำ ถ้ากำลังจะซื้อบ้าน

เมื่อไรที่เราคิดไว้แน่นอนแล้วว่าเราจะซื้อบ้าน สิ่งแรกที่ต้องเตรียมเลยก็คือ การวางแผนล่วงหน้าให้ดี หมายถึงเตรียมเครดิตของตัวเองให้พร้อม ตรงเงื่อนไขเบื้องต้นของสถาบันการเงินนั้น ๆ  เพื่อยื่นกู้สินเชื่อ เพราะปัจจุบันสถาบันการเงินแต่ละแห่งมีความเข้มงวดสูงในการพิจารณาปล่อยกู้ ดังนั้นถ้าไม่อยากผิดหวังเพราะถูกปฏิเสธ ‘อย่าหาทำ’ 4 เรื่องต่อไปนี้หากคุณกำลังจะซื้อบ้าน มีอะไรบ้างตาม Home Buyers มาดูกันเลย

1. อย่ารีบเปลี่ยนงาน

อย่าหาทำ ถ้ากำลังจะซื้อบ้าน
ภาพจาก: pressfoto/Freepik

อาชีพที่มั่นคงสะท้อนถึงรายได้ที่มั่นคง ธนาคารก็จะประเมินเราว่ามีความสามารถในการผ่อนชำระค่างวดได้ กลับกันถ้าเพิ่งเปลี่ยนงาน หรือยื่นกู้ในช่วงที่ยังไม่ผ่านโปรฯ กับที่ทำงานใหม่ ธนาคารก็จะมองว่าสถานะทางการเงินไม่มีความแน่นอน แล้วถ้าเราไม่ผ่านโปรฯ แล้วล่ะจะเป็นยังไง อีกทั้งเขายังมองว่าตัวเรามีแนวโน้มเปลี่ยนงานอีกครั้งด้วย

2. อย่ามีหนี้ค้างชำระ

อย่าหาทำ ถ้ากำลังจะซื้อบ้าน
ภาพจาก: pressfoto/Freepik

เรื่องสำคัญอันดับแรกที่ธนาคารมักใช้พิจารณาคุณสมบัติผู้กู้นั้นก็คือ การมีวินัยทางการเงิน และการมีกำลังทรัพย์เพียงพอต่อการผ่อนบ้านหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสำหรับมนุษย์เงินเดือน หรือคนหาเช้ากินค่ำที่บางครั้งต้องซื้อของด้วยเงินผ่อน แต่มันจะกู้ไม่ผ่านได้หากเราผิดนัดชำระหนี้ มีหนี้ค้างชำระจนเกิดประวัติในเครดิตบูโร ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำเลยก็คือรีบเคลียร์หนี้ทั้งหมดก่อนยื่นกู้สินเชื่อนั่นเอง

 

3. อย่าผ่อนสินค้าเพิ่มภาระ

อย่าหาทำ ถ้ากำลังจะซื้อบ้าน
ภาพจาก: ijeab/Freepik

ก่อนยื่นกู้ซื้อบ้านอย่างน้อย 3 เดือนไม่ควรเพิ่มภาระด้วยการผ่อนสินค้าใด ๆ เพิ่มเติม เพราะผู้พิจารณาคำขอสินเชื่อจะนำหนี้ทั้งหมดรวมถึงค่าใช้จ่ายจำเป็นอื่น ๆ มาหักลบจากเงินเดือน ถ้าเหลือรายได้สุทธิไม่ถึง 40% ธนาคารจะประเมินว่าเราขาดความสามารถในการชำระค่างวดสินเชื่อบ้าน และธนาคารจะไม่อนุมัติเงินกู้ให้เรา ดังนั้นก่อนซื้ออะไรให้จ่ายเต็มจำนวนไว้ก่อนจะดีกว่า

4. อย่ากู้เงินเกินตัว

อย่าหาทำ ถ้ากำลังจะซื้อบ้าน
ภาพจาก: Freepik

เราต้องคิดคำนวนให้ดีว่าผ่อนบ้านแค่ไหนถึงไม่ตึงมือในแต่ละเดือนมากเกินไป เนื่องจากหลาย ๆ กรณีธนาคารอาจเสนอวงเงินกู้ให้เรามากกว่าราคาจริงของที่อยู่อาศัย เช่น ซื้อบ้าน 2 ล้าน แต่ธนาคารประเมินว่าเราสามารถได้สินเชื่อมากถึง 2.5 ล้านเลยก็มี จุดนี้เราไม่ควรเห็นแก่เงิน 5 แสนจนกู้เงินเกินตัว เพราะยังไงเงินที่กู้มาก็คือหนี้ที่เราต้องใช้คืนในอนาคตอยู่ดี อีกอย่างในระยะยาวเราอาจผ่อนไม่ไหวก็ได้

อย่าหาทำ ถ้ากำลังจะซื้อบ้าน
ภาพจาก: Freepik

นอกจาก 4 เรื่องอย่าหาทำ ถ้ากำลังจะซื้อบ้าน ก็ยังมีเรื่องที่ ‘อย่าลืมทำ’ เช่นกันนั่นคือ การเก็บออม หมายถึงในทุกเดือนเราควรมีเงินเก็บอย่างน้อย 10% ของราคาบ้านเผื่อกรณีได้วงเกินกู้ไม่เต็มจำนวน, เก็บเป็นค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์, กันไว้สำรองจ่ายสำหรับค่าใช้จ่ายที่อาจต้องชำระเป็นเงินสด, ค่าใช้จ่ายยามฉุกเฉิน และเพื่อทำประวัติเดินบัญชีให้ดูดี เป็นต้น โดยควรเหลือเงินในบัญชีรายรับไว้อย่างน้อย 500 - 1,000 บาทจะดีที่สุด ไม่ใช่พอเงินเข้าก็ถอนออกไปใช้เกลี้ยงทันที แบบนั้นไม่ดีเลยค่ะ

 

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง