อายุเท่าไหร่ถึงกู้ซื้อบ้านได้?

อายุเท่าไหร่ถึงกู้ซื้อบ้านได้?
อายุเท่าไหร่ถึงกู้ซื้อบ้านได้

บ้านคือหนึ่งในสินทรัพย์แสดงความมั่นคงของเรา และเป็นหนึ่งในความฝันที่อยากให้เกิดขึ้นจริง แม้ต้องเตรียมตัวหลายอย่างก็พร้อมทำให้ได้ แต่ก่อนถึงวันซื้อจริงเราต้องมีคำถามนี้เกิดขึ้นก่อนแน่นอน นั่นคือ อายุเท่าไหร่ถึงเหมาะสมในการกู้ซื้อบ้าน ตั้งแต่เริ่มทำงานเลยไหม ควรรอให้อายุหรือเงินเดือนเกินเท่านี้ ๆ ก่อนจะดีรึเปล่า ไม่ต้องสงสัยนาน  Home Buyers มีคำตอบให้แล้ว

1. ดูความพร้อมของเรา

แต่ละคนย่อมมีความต้องการในการซื้อบ้านไม่เหมือนกัน บางคนอยากแยกมาอยู่คนเดียว บางคนอยากซื้อเพื่อเพิ่มสินทรัพย์ส่วนตัว อยากซื้อเพื่อลงทุนในอนาคต ซื้อเพื่อให้อยู่อาศัยแบบสุขสบายมากขึ้น หรือซื้อเพื่อสร้างครอบครัวก็มี การดูตรงนี้ก็เพื่อให้เราดูความพร้อมของเงินต่อ เพราะการกู้ซื้อบ้านให้ผ่านได้ง่ายนั้นต้องมีความสามารถทางการเงินที่ธนาคารแต่ละแห่งกำหนด ที่สำคัญรายได้ยิ่งมาก วงเงินที่ธนาคารจะอนุมัติให้ก็ยิ่งสูงขึ้นตามด้วย

2. ซื้อบ้านตอนอายุเท่าไหร่ดี?

ตามกฎหมายแล้วผู้ที่มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ถือว่าเป็นผู้บรรลุนิติภาวะแล้ว สามารถทำนิติกรรมต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องรอให้ผู้ใหญ่อนุญาต ดังนั้นอายุเท่านี้ก็สามารถซื้อบ้านได้แล้ว ยิ่งช่วงอายุ 20 – 25 ปีหรือเริ่มมีรายได้ขั้นต่ำ มีเอกสารรับรองการทำงาน มีหลักฐานแสดงรายได้ว่าพร้อมซื้อบ้านก็ยื่นธนาคารได้เลย

 

อายุเท่าไหร่ถึงกู้ซื้อบ้านได้?
อายุเท่าไหร่ คุณสมบัติยังไง ถึงจะกู้ซื้อบ้านได้

3. แล้วต้องมีอายุเท่าไหร่ คุณสมบัติยังไง ถึงจะกู้ซื้อบ้านได้

  • กู้ตอนอายุน้อยตั้งแต่ 20 ปี ย่อมมีเวลาผ่อนได้นานหลายปี เพราะธนาคารปล่อยกู้สินเชื่อบ้านผ่านง่ายมากขึ้น บวกกับเงินที่ต้องผ่อนต่อเดือนก็ยังไม่หนักจนเกินไป สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจงอกเงยในอนาคต ข้อเสียคือ ยิ่งผ่อนนานดอกเบี้ยยิ่งสูงตาม แต่ไม่ได้หมายความว่าอายุเยอะแล้วกู้ซื้อบ้านไม่ได้นะคะ สามารถกู้ได้เหมือนกัน เพียงแต่ระยะเวลาผ่อนส่งงวดบ้านจะยิ่งสั้นลง ผ่อนจ่ายต่อเดือนมากกว่าคนอายุน้อยเท่านั้นเอง หมายความว่าอายุที่กู้ซื้อบ้านได้จะอยู่ที่ 20 – 65 ปีค่ะ
  • ควรมีรายได้ขั้นต่ำ 10,000 – 15,000 บาท หากเป็นพนักงานประจำควรมีประสบการณ์การทำงานไม่ต่ำกว่า 2 ปี และผ่านงานในตำแหน่งปัจจุบันแล้ว ส่วนเจ้าของกิจการต้องดำเนินการทำธุรกิจมาอย่างน้อย 2 ปีแล้วเช่นกัน เพื่อแสดงเอกสารแจงรายได้ว่าเรามีอาชีพมั่นคง สามารถสร้างกระแสเงินสดได้สม่ำเสมอนะ
  • สามารถจัดการหนี้สินในแต่ละเดือนได้ หรือมีสภาพคล่องทางการเงินอยู่ในระดับดี เพื่อความสามารถในการผ่อนชำระและภาระหนี้สินของผู้กู้ในแต่ละเดือน หากมีสภาพคล่องทางการเงินอย่างสม่ำเสมอย่อมยื่นขอกู้สินเชื่อบ้านได้ไม่ยาก

ทั้งหมดนี้คือคุณสมบัติพื้นฐานที่ต้องมีของคนกู้ซื้อบ้าน ในแต่ละธนาคารย่อมมีข้อกำหนดแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย เมื่อเราพร้อมก็สามารถยื่นกู้ซื้อบ้านได้ หมายความว่าอายุเท่าไหร่ถึงเหมาะนั้นไม่ได้กำหนดตายตัว ขึ้นอยู่ความพร้อมและเหตุผลของแต่ละคน เราต้องถามตัวเองในช่วงอายุนั้นให้แน่ใจก่อนว่าเราพร้อมจริง ๆ พร้อมทั้งเอกสาร ความสามารถทางการเงิน ภาระหนี้สินที่มีในตอนนี้และภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ถ้าทำได้ บ้านในฝันเป็นของเราแน่นอน

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง