ขาดส่งบ้านกี่เดือน ถึงโดนยึด??

ขาดส่งบ้านกี่เดือน ถึงโดนยึด??

    ใคร ๆ ก็อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่เมื่อมีบ้านแล้วสิ่งที่ตามมาก็คือ ต้องทำการผ่อนชำระสินเชื่อบ้านให้ครบและตามกำหนดที่ทำไว้กับธนาคาร ปัญหาคือ ถ้าเรามีเงินไม่พอล่ะ? ไม่สามารถจ่ายได้ครบหรือจ่ายเลทในเดือนนั้น เราจะทำยังไง? ขาดส่งกี่เดือนบ้านถึงถูกยึด? ถ้าไม่อยากโดนยึดควรทำอย่างไรดี? Home Buyers มีคำแนะนำสำหรับคำถามเหล่านี้ เพื่อให้เราวางแผนผ่อนชำระแบบมืออาชีพ มีความสุขกับการเป็นเจ้าของบ้านของเรา

1. รู้ตัวว่าผ่อนช้ากว่ากำหนด

เมื่อรู้ว่าครั้งนี้เราผ่อนช้ากว่ากำหนดแน่ ๆ สิ่งที่ต้องทำคือ ห้ามหนี ห้ามไม่จ่ายเลย แต่ให้เราติดต่อธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อบ้านให้เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่าตอนนี้เรามีไม่พอ เรามีปัญหาแบบนี้ ๆ ไม่ได้หนีนะแต่อาจช้ากว่ากำหนดเท่านั้น ธนาคารก็จะให้คำแนะนำหรือมีข้อเสนอว่าควรทำอย่างไรถึงจะเหมาะสม ที่ให้ทำเช่นนี้เพราะการหนีหรือไม่จ่ายเลยจะทำให้หนี้ (ดอกเบี้ย) เพิ่มขึ้นทุกวัน แล้วไปทบกับค่างวดที่เราต้องจ่าย หรือจ่ายแล้วก็ไปตัดแต่ดอกเบี้ยก็มี ดีไม่ดีอาจมีดอกเบี้ยคงเหลือและเงินต้นค้างชำระอยู่อีก ในกรณีชำระช้าหลายวัน

2. เข้าสู่ช่วงเริ่มค้างชำระ

ช่วงนี้ถือเป็นโซนอันตรายที่ต้องรีบแก้ไข อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะเราจะถูกปรับอัตราดอกเบี้ยจากปกติ เป็น “ดอกเบี้ยผิดนัดสูงสุด” ทำให้เงินที่ต้องชำระสูงขึ้นมาก เช่น ดอกเบี้ยปกติ 6-8% ต่อปี บวกดอกเบี้ยผิดนัดชำระขึ้นไปอีก 3% แต่สูงสุดไม่เกิน 11% ซึ่งแต่ละธนาคารมีการปรับอัตราดอกเบี้ย หรือข้อกำหนดจำนวนวันที่ค้างชำระไม่เท่ากัน เช่น

  • ค้างชำระไม่เกิน 30 วัน สถานะบัญชียังเป็นปกติ
  • ค้างชำระเกิน 30 วัน ธนาคารจะส่งหนังสือเตือนหรือโทรตาม และบางธนาคารก็คิดค่าติดตามทวงหนี้ด้วย
  • ค้างชำระเกิน 30 วัน แต่ยังไม่ถึง 90 วัน (ส่วนใหญ่ยอมให้เราขาดส่งได้ไม่เกิน 75 วัน) ดอกเบี้ยปกติจะถูกปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยผิดนัด และหากนานกว่านี้อัตราดอกเบี้ยผิดนัดจะเริ่มสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยปกติมากขึ้นเรื่อย ๆ
  • ค้างเกิน 90 วัน สถานะบัญชีของเราจะกลายเป็นหนี้เสีย หรือ NPL ระหว่างนี้ก็มีการบวกดอกเบี้ยผิดนัดเพิ่มขึ้นตามจำนวนวันที่เราผิดนัดชำระ จนเกิดตัวเลขที่ต้องจ่ายแบบน่าตกใจ แล้วยังมีการส่งข้อมูลไปยังเครดิตบูโรให้เรามีประวัติการเป็นหนี้ไม่ดี และอาจถูกฟ้องบังคับจำนองหรือเอาบ้านไปขายทอดตลาดเพื่อนำเงินที่ได้มาชำระหนี้แทน

ฟังแบบนี้แล้วอย่าพึ่งช็อคกันก่อนนะคะ ยังมีหนทางแก้ไขอยู่ เพราะการขาดส่งหนี้บ้านไม่เหมือนขาดส่งรถที่พอครบ 3 เดือนแล้วไฟแนนซ์จะมายึดรถได้เลย จากข้อมูลหลายที่พบว่า บ้านต้องใช้เวลานานกว่านั้นเยอะ อย่างน้อยก็ 1-2 ปีโน่นแน่ะ ระหว่างนั้นเรายังสามารถอาศัยอยู่ในบ้านต่อได้

แต่ไม่ควรอยู่นิ่ง ๆ รอเวลาถูกยึด เราต้องเข้าไปหาธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อบ้านให้เรา เพื่อพูดคุยปรึกษาหาทางออกร่วมกันตลอด ทางนั้นย่อมมีแนวทางในการประนอมหนี้ให้เราได้ แม้กระทั่งถูกฟ้องศาลแล้วก็ยังสามารถเจรจาต่อรองได้อยู่ เรียกว่ายังพอมีเวลาให้เราหายใจหายคอคิดหาทางอออกค่อนข้างนานทีเดียวค่ะ

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง