เคยค้างชำระค่างวดบ้าน จะรีไฟแนนซ์ได้ไหม?

เคยค้างชำระค่างวดบ้าน จะรีไฟแนนซ์ได้ไหม?

สำหรับใครที่กำลังเล็งว่าจะรีไฟแนนซ์บ้าน หรือคอนโด แต่สงสัยว่าหากเคยมีประวัติค้างชำระ จ่ายหนี้ช้า หรือจ่ายไม่ตรงเวลาบ้าง จะสามารถรีไฟแนนซ์บ้านได้ไหม ? เพราะบางครั้งต้องมีการเช็คประวัติ การพิจารณาของธนาคาร ใครที่กำลังหาคำตอบอยู่ Home Buyers มีคำตอบมาให้แล้ว! 

ธนาคารพิจารณาอะไรบ้างเมื่อเรายื่นเรื่องรีไฟแนนซ์

การรีไฟแนนซ์ (Refinance) หมายถึง การยื่นกู้ใหม่ ด้วยการชำระเงินกู้หรือหนี้เดิมที่มีด้วยเงินกู้ใหม่ โดยใช้สินทรัพย์เดิมเป็นหลักประกัน ซึ่งการรีไฟแนนซ์ต้องเป็นการขอกู้เงินจากสถาบันการเงินที่ใหม่ค่ะ ถ้าขอปรับลดดอกเบี้ยจากธนาคารเดิมเรียกว่ารีเทนชั่น (Retention)

1. รายได้  

ธนาคารจะขอเอกสารการเงินหรือรายได้ประกอบการพิจารณา ได้แก่ สลิปเงินเดือน หรือหนังสือรับรองเงินเดือน/ เอกสารเดินบัญชีธนาคาร (อย่างน้อย 6 เดือนย้อนหลัง)

2. ประวัติการผ่อนชำระ

ธนาคารจะขอหลักฐานการผ่อนชำระกับธนาคารเดิมที่เราเคยมีประวัติอยู่ (ข้อนี้จะเช็คว่าเราประวัติดีหรือไม่อย่างไร เพื่อประกอบการพิจารณาการกู้) 

ถ้าเราเคยมีประวัติค้างชำระ หรือจ่ายหนี้ล่าช้าจะรีไฟแนนซ์ผ่านไหม คือ ขึ้นอยู่กับเกณฑ์การพิจารณาของแต่ละธนาคาร  บางธนาคารยืดหยุ่นได้ เช่น ค้างชำระได้ไม่เกิน 1 งวด และ 6 เดือนล่าสุดต้องไม่มียอดค้างชำระ (ถ้าค้างชำระหลายเดือนแน่นอนว่าธนาคารใหม่ที่เราไปขอรีไฟแนนซ์ก็ไม่อยากปล่อยให้ เพราะแสดงถึงสถานะทางการเงินที่มีโอกาสจะเป็นหนี้เสียเยอะ)  

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ที่กำลังรีไฟแนนซ์นะคะ ขอให้ได้ดอกเบี้ยที่ถูกลง จะได้มีรายจ่ายต่อเดือนน้อยลง ที่สำคัญคือ หนี้จะได้หมดไว 

 

แล้วถ้า ติดแบล็คลิสต์หรือมีประวัติค้างชำระล่ะ จะกู้บ้านได้ไหม มาหาคำตอบกัน คลิก...

ที่มาข้อมูล : ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ www.refinn.com

บทความแนะนำ

บทความที่เกี่ยวข้อง